Tử vi đẩu số là gì? Nguồn gốc và ứng dụng Tử vi trong dự đoán số mệnh

Fengshui Master
1,8K

Tử vi đẩu số là gì ?

Tử vi đẩu số là một học thuyết chuyên nghiên cứu về dự đoán số mệnh con người, dự đoán vận hạn, quá khứ vị lại, cuộc sống, gia đình, tiền bạc, anh em, vợ chồng, con cái của đương số…

Tử vi dịch nghĩa là hoa tường vi màu đỏ thẫm, đỏ tía (Trong đó Tử là màu đỏ tía, Vi là hoa Tường vi). Từ cổ đại giống người thuộc phía Bắc sông Hoàng Hà thường dùng hoa màu đỏ để chiêm bốc.

Hình ảnh việc chiêm bốc ấy giống hệt như chuyện Quỷ Cốc xem cho Tôn Tẩn, Bàng Quyên trước khi xuống núi vào đời tranh đấu. Ngài ấy bảo mỗi người ngắt một cành hoa tường vi đưa lên thầy xem.

Xem hoa phân âm dương cho Tôn Tẩn, Bàng Quyên Quỷ Cốc tiên sinh đã đoán biết trước vận mạng Tôn Tẫn bị bao nhiêu năm điêu linh cùng cực đến nỗi phải giả điên, ăn cả cứt heo mới thoát khỏi tay tên phản bạn lừa thầy Bàng Quyên.

Trải qua nhiều đời, Tử vi đẩu số chuyển thành phương pháp toán mệnh linh diệu và có độ chính xác cao.

Xem tử vi đẩu số như thế nào

Để xem được Tử vi cho một người thì ta cần biết ngày sinh, tháng sinh, năm sinh và giờ sinh của đương số. Lưu ý ngày, tháng, năm được tính theo lịch âm. Giờ sinh tính một ngày 12 giờ (Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi… Hợi.

Xem thêm: Kinh nghiệm luận giải lá số tử vi chính xác và đầy đủ nhất

Sau đó cần cứ vào giờ sinh, ngày, tháng, năm sinh để lập lá số tử vi cho đương số. Phương pháp này đặt Tử Vi làm tên một ngôi sao đi tiếp với 13 sao nữa là : 

Thiên Cơ, Thái Dương, Vũ Khúc, Thiên Đồng, Liêm Trinh, Thiên Phủ, Thái Âm , Tham Lang, Cự Môn, Thiên Tướng, Thiên Lương, Thất Sát, Phá Quân. 

Rồi chia đời người ra làm mười hai cung là các cung:

Cung Mệnh, huynh đệ, phu thê, phụ mẫu, tử tức, quan lộc, thiên di, tật ách, tài bạch, nô bộc, điền trạch, phúc đức.

Mười bốn chính tinh tuân theo một cách tính có sẳn căn cứ vào giờ, ngày tháng, năm sinh mà an vào mỗi cung. Sao nào ở cung nào sẽ tiên đoán việc gì đó sẽ xảy ra cho đời người.

xem thêm: 7 bước lập lá số tử vi đầy đủ và chi tiết từ A-Z

la so tu vi dau so
Một lá số trong Tử vi đẩu số

xem thêm: Ý nghĩa của 14 chính tinh trong tử vi đẩu số

Tỉ dụ (đơn giản): Cung phu thê (vợ chồng), được hai sao Thái Âm , Thái dương thì người đàn ông hay đàn bà sẽ có một hôn nhân tốt. Trái lại, nếu thấy có sao Liêm trinh ở cung phu thê thì sẽ bị người khác phái lừa dối.

Tỉ dụ (đơn giản): cung tài bạch có sao Vũ Khúc tất tiền bạc rồi rào, nếu cung này gặp sao hung, hẳn nhiên sẽ vất vả nghèo khổ.

Tỉ dụ (đơn giản): trên trần thế biết bao nhiêu bách triệu phú  ông mà vẫn sống trong cảnh u sầu. Tại vì có hung tinh nằm ở cung Phúc Đức. Mười bốn vị chinh tinh thực ra chỉ là những ký hiệu cho một bài toán.

Nguồn gốc của Tử vi đẩu số

Nhiều người nghiên cứu về tử vi đẩu số và có đặt tự ra câu hỏi: Tử vi đẩu số bắt nguồn từ đâu? Câu trả lời này đến nay vẫn còn chưa rõ ràng. Đời nhà Gia Tĩnh thuộc Minh triều có lưu truyền cuốn Tử vi Đẩu số Toàn thư do tiến sĩ La Hồng Tiên biên soạn. Lời tựa có nói tử vi đẩu số là của Hi Di Trần Đoàn, sống vào đời Bắc Tống, Trung Quốc. Ngày nay các nhà nghiên cứu đều công nhận Hi Di Trần Đoàn là lão tổ của khoa Tử vi đẩu số.

Tuy nhiên trong dân gian Trung Quốc có lưu truyền một câu truyện có liên quan đến nguồn gốc của tử vi đẩu số. Chúng ta cùng tham khảo thêm ở bên dưới nhé.

Tử vi đẩu số theo truyền thuyết dân gian Trung Quốc

Trong dân gian Trung Quốc có lưu truyền một câu chuyện truyền thuyết sau đây :

Đời  Phong  Thần,  vương  triều  nhà  An  có  ông  vua  cực  tàn  ác  là  vua  Trụ. 

Một  hôm, Trụ Vương đi săn gặp mưa lớn, để trú mưa liền vào miếu Cửu Thiên Huyền Nữ.

Trụ Vương vốn thô bạo và hiếu sắc thấy pho tượng Cửu Thiên Huyền Nữ đẹp quá mê ngay, hạ lệnh cho quân sĩ các tượng đó về xung vào đám tì thiếp của nhà vua. Mọi người tuy kính nể nữ thần nhưng họ còn sợ sự tàn ác của vua Trụ gấp bội, nên nhất loạt vâng lệnh mang Cửu Thiên Huyền Nữ về cung.

Cửu Thiên huyền Nữ giận lắm mới hoá phép biến một con hồ ly trong rừng thành người đàn bà tuyệt sắc rồi sai đến mê hoặc Trụ Vương mà làm cho nhà An phải diệt. Người đàn bà tuyệt sắc ấy tên Đắc Kỷ, vương phi sủng ái của vua Trụ. Quả nhiên, Trụ Vương say mê Đắc Kỷ bỏ phế việc triều đình, gây sáo trộn trật tự.

Cùng lúc đó, trên trời đang thiếu nhiều thần linh, Ngọc Hoàng Thượng Đế rất mừng thấy Cửu Thiên Huyền Nữ quyết tâm diệt An. Ngài nghĩ một khi nước loạn tất sẽ có nhiều anh hùng, trung thần chết vì quốc nạn. Ngài phái Thái Bạch Kim Tinh lập tức ra Nam Thiên Môn cầm sổ chờ sẳn, trong cơn binh lửa đón những người chết về.

Ở phía Tây giang sơn nhà An có chư hầu quốc giòng họ Chu giầu có thịnh vượng, văn hoá cao. Sợ nhà Chu một ngày kia sẽ lấn áp mình nên Trụ Vương ý định ra tay trước mới mượn cớ mời vị lãnh đạo Chu quốc là Văn Vương tới họp. Chu Văn Vương tinh thông bát quái Dịch Lý của Phục Hi trí tuệ bậc nhất thời bấy giờ. Trụ Vương nghĩ cứ bắt Văn Vương giết đi thì mọi sự sẽ đây vào đấy.

Khi Văn Vương đến nơi, vua Trụ cho bắt nhốt ngay chờ ngày hành quyết, kết tội Văn Vương phản nghịch.Con lớn Văn Vương là Bá Âp, đẹp tuấn tú, hiên ngang, đàn bà con gái trong thấy Bá Âp một lần là thương nhớ khó quên.

Bá Âp rất có hiếu, nghe tin cha bị hại lòng sốn sang như lửa đốt, ngày đêm phóng ngựa đến gặp vua Trụ để minh oan cho cha mà không hề biết hậu ý của vua Trụ. Trụ Vương hứa ba ngày sau sẽ nói chuyện và lưu Bá Ấp ở trong cung.

Đêm  khuya,  Bá  Ấp  ngồi  gảy  đàn,  tiếng  đàn  như  nước  chảy  trên  đá, buồn như chim đỗ quyên hót nhiều đến rớm máu mắt chan hoà khắp cung điện khiến Đắc Kỷ tỉnh giấc lắng nghe rồi lần theo tiếng đàn mà tới buồng Bá Ấp.

Nàng chỉ mặc trên người tấm áo lụa mỏng. Nhìn qua song cửa, Đắc Kỷ trong thấy dưới ngọn bạch lạp, một chàng trai khôi vĩ, cao sang tuyệt bực đang chăm chú với phím đàn. Con hồ ly tay sai của Cửu Thiên Huyền Nữ, nó vốn tính cực dâm đãng nên chẳng  chút  ngần  ngại  mở  cửa  vào  phòng Bá  Ấp  dùng  cử  chỉ  lả  lơi  quyến  rũ.  Nào  ngờ  Bá  Ấp chẳng những bất động tâm, chàng còn lớn tiếng mắng Đắc Kỷ là đồ đĩ thoả.

Đắc Kỷ bực bội vì không được thoả mãn cũng chửi lại Bá Ấp làm náo loạn cung đình, vệ binh kéo đến bắt giữ Bá Ấp. Đắc Kỷ già mồm khóc lóc nói với vua Trụ rằng mình bị Bá Ấp làm xấu, nghe tiếng đàn nàng đứng ngoài song cửa bỗng Bá Âp xấn tới ôm nàng kéo vào buồng.

Trụ Vương cả giận, cơn ghen bừng bừng không cần hỏi han cơ sự thực hư thế nào nữa, hét quân mang Bá Ấp ra chém rồi băm thây ra viên thịt Bá Ấp nướng chả đem đến cho Văn Vương ăn.

Văn Vương trong ngục thất là người giỏi toán số đã biết rõ hết mọi chuyện xảy ra.

Buổi sáng khi quân canh mang chả nướng vào, Văn Vương ung dung ngồi ăn hết dĩa chả.

Trụ Vương thấy vậy cười ha hả nói : /

– Thằng đó đúng đồ hư danh,  ăn thịt con mà cũng không biết thì có gì đáng sợ, không hiểu tại sao thiên hạ phục hắn về cái tài thần toán chiêm bốc.

Nói rồi Trụ Vương sai thả Văn Vương ra khỏi ngục. Trên đường về Chu quốc, nỗi mừng thoát nạn không sao lấp được cái buồn cha ăn thịt con cho nên vẻ mặt bi thảm khôn tả. Đến nhà, Văn Vương tìm khu vườn cây xanh tốt, tự móc họng để nhả những miếng chả ra. Lạ thay, thịt Bá Ấp đã biến thành một động vật lông trắng muốt, đôi tai dài, mắt đỏ màu hồng ngọc chạy nhảy tung tăng trong hiền hậu dễ thương, đấy là con thỏ đầu tiên của thế giới.

Nó cúi đầu chào Văn Vương rồi chạy vào đám cỏ xanh mất dạng. Thái Bạch Kim Tinh đưa tay đón bắt con thỏ đưa về trời. Giữa lúc ấy thì trên một ngôi sao, hoa tường vi nở đỏ bát ngát. Ngôi sao này là chủ tinh của một chòm sao.

Do đề nghị của Thái Bạch Kim Tinh, Ngọc Hoàng Thượng Đế liền bổ nhiệm Bá Ấp về cai quản sao Tử Vi bởi lẽ Bá Ấp hội đủ ba tính chất: Thiên lương, tôn quí và cao quí. Sao Tử vi trong Tử vi đẩu số có từ đó.

Văn  Vương  thề  quyết  trả  thù  cho  con,  ngày  đêm  nỗ  lực  xây  dựng  xứ  sở, làm việc quá nhiều Văn Vương kiệt lực chết, việc diệt nhà An giao vào tay Vũ Vương, em của Bá Ấp.

Vũ Vương nối nghiệp cha, ngày ngày huấn luyện binh mã, chăm lo nông nghiệp, quốc lực tăng trưởng, nhờ vị quân sư là Khương Thượng, Vũ Vương đánh bại Trụ Vương tiêu diệt An triều.

Khương Thượng hiệu Tử Nha tục xưng Lã Vọng là người cao minh trí tuệ, lúc chưa đắc chí ngồi câu cá nơi song Vị, nghèo khổ cùng cực bị mụ vợ già chửi  mắng suốt ngày. Mãi đến chín mươi tuổi mới gặp Văn Vương mời về làm quân sư.

Văn Vương chết,  Khương Thượng giúp Vũ Vương phạt Trụ. Bình xong thiên hạ, Vũ Vương phong cho Khương Thượng cai quản đất Tề. Lúc chết, Thái Bạch Kim Tinh mời về trời giao cho cai quản sao Thiên Cơ, bởi thế sao Thiên Cơ trong Tử Vi đẩu số tượng trưng cho trí tuệ, quyền biến cơ mưu.

Trụ Vương tuy là bạo quân nhưng chung quanh ông có nhiều trung thần, đáng kể nhất là Tỉ Can từng khuyên vua Trụ dứt bỏ con yêu tinh Đắc Kỷ. Trụ Vương bực  bội mắng Tỉ Can bất trung. Để tỏ lòng ngay thẳng, Tỉ Can nói với Trụ Vương:

– Nếu bệ hạ không tin lời, thần xin đem tấm lòng son sắt dâng lên bệ hạ.

Nói xong cầm dao tự đâm vào ngực moi tim đưa cho Trụ Vương. Tỉ Can chết, Thái Bạch Kim Tinh thương lắm tới đón về trời giao cho cai quản tinh cầu sáng rực, cực quang minh chính đại là sao Thái  Dương. 

Khương Thượng, Bá Ấp, Tỉ Can đã xong, còn Văn Vương, Vũ vương ra sao? Vũ Vương lên ngôi thi hành thiên chính, sống rất thọ. Khi chết, Thái Bạch Kim Tinh nhận công nghiệp vũ dũng đánh dẹp bạo quân rất xứng đáng với sao Vũ Khúc nên dâng sớ xin Ngọc Hoàng đặt Vũ Vương nơi ấy.

Vũ Vương chẳng những là người dũng cảm lại giỏi về kinh tế khiến cho đời sống dân gian sung túc. Do vậy Vũ Khúc còn là sao chú về tiền bạc giàu có trong Tử Vi đẩu số.

Thảo phạt Trụ Vương là Vũ Vương, nhưng nếu không có những công lao bước trước của Văn Vương thì đại sự cũng chẳng thành. Hầu hết các nhân vật tài giỏi giúp Vũ Vương đều do Văn Vương để lại.

Thái Bạch Kim Tinh nhận thấy Văn Vương xứng đáng là một vị thần giỏi dung hoà xếp đặt, tính tình ôn thuận nên cho về cai quản ngôi sao Thiên Đồng.

Bên cạnh vua Trụ có tên đại gian thần là Phí Trọng dùng nịnh nót và gian kế đã giết chết nhiều trung thần của An triều để thoả mãn nắm đại quyền quốc  gia. Khi An triều diệt vong, Phí Trọng bị Khương Thượng bắt đem chém đầu.

Ngày hành hình trên trời thiếu thần trị nhậm sao Liêm Trinh, Thái Bạch Kim Tinh liền dùng Phí Trọng làm vị thần của mọi sự tà ác. Trong Tử Vi đẩu số, Liêm Trinh chủ về những sự việc lắt léo không ngay thẳng, tàn nhẫn.

Trụ Vương có một vị chính thức nguyên phối hoàng hậu họ Khương là người đàn bà hiền thục tài năng. Từ ngày Đắc Kỷ xuất hiện, bà Khương hậu bị vua Trụ bỏ rơi, do sự xúi bẩy của Đắc Kỷ, Trụ Vương giết luôn bà Khương hậu. Thái Bạch Kim Tinh đón vong hồn Khương hậu cho cai quản một tinh cầu đầy vật sản phì nhiêu là sao Thiên Phủ.

Trong Tử Vi đẩu số, sao Thiên Phủ mang tính chất tài năng và từ bi. 

Ân triều có ông quan trung nghĩa tên Hoàng Phi Hổ có người vợ họ Giả, nhan sắc diễm lệ,nức tiếng xa gần. Lệ triều đình hàng năm cứ đến ngày Tết nguyên đán, các quan phải cùng đi với phu nhân vào bái yết quốc vương. Giả phu nhân theo chồng vào cung.

Đắc Kỷ thấy Giả phu nhân nói chuyện duyên dáng lại đẹp nên đố kỵ, bảo vua Trụ mời bà ở lại dự dạ yến để lập kế hại. Rượu say, Trụ Vương chẳng giữ lễ vua tôi gì nữa, chạy lại ôm lấy Giả phu nhân mà ép nài chuyện bậy bạ.

Vốn là người đàn bà trọng tiết tháo, không chịu được nhục nhã, bà bỏ chạy cùng đường phải lao mình từ trên lầu cao xuống đất tự tử. linh hồn Giả phu nhân bay lên trời, Thái Bạch Kim Tinh đặt bà làm nữ thần của sự thanh khiết, cho đến trú ngụ nơi sao Thái Âm.

Từ khi bà về tới thì tinh cầu này trở nên gọn ghẽ, sáng sủa và rất sạch. Thái Âm tinh trong khoa Tử Vi tượng trưng cho thanh khiết, sáng đẹp và ưa sạch sẽ. 

Đắc Kỷ, nữ yêu chủ chốt của nhiều biến cố, số phận ra sao ? Xuất thân là con hồ ly hầu hạ Cửu Thiên Huyền Nữ qua danh nghĩa ái nữ của một đại thần nên lọt vào cung đình, dùng tửu sắc mê hoặc Trụ Vương. Đắc Kỷ gây nhiều tai hoạ, bị Khương Tử Nha xử tử hình.

Thái Bạch Kim Tinh cho bắt vong hồn Đắc Kỷ về phong làm thần dục vọng, ác liệt, hoang đàng để cai quản sao Tham Lang. Tinh cầu này đầy chó sói hung dữ không thần nào trị nổi chúng. Nhưng lúc Đắc Kỷ tới nơi thì chúng  reo mừng.

Ở Tử Vi đẩu số, sao Tham Lang mang tính chất điếm đàng tửu sắc, ưa vung phí ăn chơi, tượng trưng người đàn bà phá hoại chồng con, vô tài, bất đức.

Khương Tử Nha ngoài bảy mươi tuổi mới lấy người con gái lỡ thì năm ấy cũng đã hơn năm mươi tuổi tên Mã Thiên Kim. Kể từ ngày chung sống gia cảnh cực thanh bần, nhiều bữa không có cơm ăn.

Mã Thiên Kim là người đàn bà thô tục, lăng loàn, vụng về chỉ vì nhờ chút tiền duyên nên lấy  được  Khương  Thượng.  Sau  mười  mấy  năm,  nghèo  quá  chịu  không  nổi,  Mã  Thiên  Kim  bỏ Khương Thượng.

Lã Vọng bấm tay tính số biết lúc con vợ lăng loàn thô tục ra đi chính là lúc vận bĩ của ông cũng hết và Khương Thượng một sớm một chiều trở thành quân sư của Văn Vương.

Nghe tin, Mã Thiên Kim vừa tiếc vừa hối hận, thắt cổ tử ải. Lã Vọng nghĩ tình cũ nghĩa xưa, cho người làm tang ma tống táng, hồn phách Mã Thiên Kim được Thái Bạch Kim Tinh dùng làm nữ thần coi các việc thị phi, nỏ mồm quai mỏ cấp cho nhà ở nơi sao Cự Môn.

Trong  đám  trung  thần  bên  cạnh  Trụ  Vương  còn  có Văn Thái Sư làm tể  tướng và đại nguyên suý của An triều. Quân nhà An bị Chu quân đánh thua, Văn Thái Sư chết tại trận tiền. Vong hồn lên trời được Thái Bạch Kim Tinh cho cai quản sao Thiên Tướng.

Bất luận ai, theo lý ra phải sau khi chết mới được làm thần, chỉ duy Lý nguyên suý đại tướng của nhà Chu là Thái Bạch Kim Tinh theo lệnh Ngọc Hoàng, xuống mời về làm thần ngay lúc ông còn sống. Nơi trị nhậm của Lý nguyên suý là Thiên Lương tinh.

Hoàng Phi Hổ uất ức vụ vua Trụ làm nhục vợ mình gây ra cái chết oan uổng cho Giả phu nhân nên nổi lên đem binh mã đánh lại Trụ vương về rồi đầu hàng Vũ Vương. Ông đánh trận rất hăng thu được nhiều thắng lớn.

Cuối cùng Hoàng Phi Hổ Chết thảm trong trận Thằng Trì. Thái Bạch Kim Tinh đón vong hồn Phi Hổ về cai quản sao Thất Sát và phong làm thần chiến tranh chuyên coi việc sát phạt.

Sau chót là Trụ Vương vì mê Đắc Kỷ, hãm hại trung thần bị Vũ  Vương khởi binh phạt tội.Vũ Vương tấn công vào tận cung điện Trụ Vương. Hết đường chạy, Trụ Vương leo lên lầu cao nổi lửa đốt hết và chết trong đám cháy.

Trụ Vương chết rồi, Thái Bạch Kim Tinh cho mang vong hồn về sao Phá Quân, phong làm thần phá hoại. Trong Tử Vi, Phá Quân tượng trưng tính hung bạo, ngang ngược. 

Tổng kết lại, ta có thể hình tượng các sao trong Tử vi đẩu số như sau :

  • Sao Tử Vi là Bá Âp, thần của khí chất tôn quí.
  • Sao Thiên Cơ là Khương Thượng, thần của trí tuệ, tinh thần.
  • Sao Thái Dương là Tỉ Can, thần của quang minh, bác ái.
  • Sao Vũ Khúc là Vũ Vương, thần của vũ dũng đại phú.
  • Sao Thiên Đồng là Văn Vương, thần của dung hoà, ôn thuận.
  • Sao Liêm Trinh là Phỉ Trọng, thần của tàn ác, lươn lẹo.
  • Sao Thiên Phủ là Khương hoàng hậu, thần của tài năng, từ bi.
  • Sao Thái Âm là Giá phu nhân, thần của tinh khiết, trinh thảo và sạch sẽ.
  • Sao Tham Lang là Đắc Kỷ, thần của dục vọng, vật chất.
  • Sao Cự Môn là Mã Thiên Kim, thần của thị phi, nghi hoặc.
  • Sao Thiên Tướng là Văn Thái Sư, thần của từ ái, trung trinh.
  • Sao Thiên Lương là Lý Thiên Vương, thần cảu quản trị, tổ chức, xếp đặt.
  • Sao Thất Sát là Hoàng Phi Hổ, thần của uy nghiêm, quyết liệt.
  • Sao Phá Quân là Trụ Vương, thần của phá hoại, tiêu hao.

Câu chuyện truyền thuyết trên đây không biết có tự bao giờ ? Trước hay sau Trần Đoàn ? Có thể đưa ra hai giả thuyết :

  1. Nó có trước lão tổ Hi Di Trần Đoàn vì lẽ không thấy nói đến những sao khác như Văn Xương, Văn Khúc, Khôi Việt, Không Kiếp v.v… chứng tỏ Tử Vi đẩu số trước thời Trần Đoàn còn thô sơ, đơn giản. 
  2. Những chính tinh của Tử Vi đẩu số mang tên Thiên Cơ, Cự Môn, 

Tham Lang, Liêm Trinh đã xuất hiện trong sách phong thuỷ của Dương Quân Tùng mà Dương Quân Tùng sinh thời là lúc thịnh Đường trong khi Trần Đoàn là người của cuối Đường sắp sang Tống.

Sách Hám Long Kinh của Dương Quân Tùng có một đoạn nói về cửu tinh huyệt như sau : 

Tham Lang tác huyệt thị nhũ đầu

Cự Môn tác huyệt oa trung cầu

Vũ Khúc tác huyệt thoa kiềm mịch

Lộc Liêm sơ sỉ lê tí đầu

Văn khúc huyệt lai bình lý tác

Cao sứ diệc thị trưởng tâm lạc

Phá Quân tác huyệt thị qua mâu v.v… chứng tỏ những tên Thiên Cơ, tham Lang, Cự Môn đã có trước Trần  Đoàn. Ngoài ra, xin nêu thêm vào điểm đáng chú ý khác như : khoa phong thuỷ chỉ có cửu tinh là: Tham Lang – Cự Môn – Lộc Tôn – Văn Khúc – Liêm Trinh – Vũ Khúc – Phá Quân – Tả Phú – Hữu Bật. Không thấy nhắc đến Tử Vi tinh, Thái Âm , Thái Dương tinh.

Ứng dụng của Tử vi đẩu số trong dự đoán số mệnh

Ứng dụng của tử vi đẩu số là để lập ra Lá số tử vi, từ lá số tử vi đó người xem sẽ luận đoán số mệnh của một người. Sướng hay khổ, giầu hay nghèo… Ngày nay rất nhiều người còn ứng dụng Tử vi đẩu số để chọn ngày sinh, giờ sinh cho con.

Vậy làm sao để giải được lá số tử vi đó? Câu hỏi rất đơn giản nhưng rất khó trả lời được đầy đủ và chính xác. Chỉ có thể tổng kết lại một vài nguyên tắc cơ bản như sau:

  1. Đọc, nghiên cứu tinh thông về lý thuyết của Tử vi đẩu số
  2. Nghiên cứu tinh thông về âm dương ngũ hành
  3. Tập luận giải thật nhiều lá số
  4. Tham giá học hỏi trên các diễn đàn

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết về kinh nghiệm luận đoán lá số tử vi sau đây, một bài viết khá đầy đủ và chi tiết: Kinh nghiệm luận đoán lá số tử vi chính xác và đầy đủ nhất

Lá số tử vi gồm 12 cung. Để hiểu rõ hơn chúng ta tiếp tục tìm hiểu yếu nghĩa của 12 cung trong lá số tử vi nhé.

Ý nghĩa của 12 cung trong Tử vi đẩu số

1. Cung mệnh trong Tử vi đẩu số

cung menh tu vi dau so

Mệnh cung là chủ thể của cả lá số tử vi. Một số người cho rằng cung Phúc là quan trọng nhất, nhưng không phải vậy. Cung Mệnh mới là cái gốc để xét đoán mọi vấn đề trong lá số.

Khi quan sát cung Mệnh người ta xét các yếu tố sau:

  • Vị trí của cung mệnh trên lá số: nằm ở cung nào trong số 12 cung từ Tí đến Hợi. Nhị hợp, tam hợp, xung chiếu, giáp các cung nào.
  • Các sao đóng trong mệnh, chiếu hợp vào mệnh. Có xem xét cả miếu vượng của sao.
  • Tương tác giữa các sao có ảnh hưởng, giữa sao với cung mệnh, giữa cung mệnh với bản mệnh ( gồm mệnh nạp âm, can chi tuổi).

Thông tin có được từ cung Mệnh:

  • Cách cục chính của đương số
  • Hình dáng, tính cách, tài năng
  • Một phần sự thành công trong cuộc đời: về tiền tài địa vị hay hôn nhân, thậm chí cả con cái.
  • Mối tương quan giữa bản thân đương số với thân nhân và với xã hội xung quanh.

Thế nào là một cung mệnh tốt?

Cung Mệnh tốt là một cung mệnh thể hiện sự cường vượng, nhưng lại có sự hài hoà với các cung khác. 

  • Mệnh nam thì cần chỉ huy được các cung khác, thu hút được nguồn lực từ tam phương tứ chính.
  • Mệnh nữ chủ yếu cần nhu thuận, giúp đỡ cho các cung khác đặc biệt là cung chồng và cung con, tức cung Phu và cung Tử.

Như vậy một cung Mệnh tốt thường sẽ có:

  • Chi của cung hoà hợp với bản mệnh: Tương sinh hay bình hoà với mệnh là tốt. Đặc biệt nếu chi của Cung trùng với chi của tuổi thì rất tốt trong việc hỗ trợ cho những người mệnh yếu. Đây cũng thuộc quý cách.
  • Sao chính tinh thủ mệnh được Miếu vượng, nếu ứng hợp với bản mệnh thì càng tốt.
  • Cung mệnh hội tụ được các quý cách, phú cách. (Tham khảo các sách tử vi đã xuất bản).

Lưu ý: Vì cung mệnh có ảnh hưởng tới nhiều cung khác trong lá số nên mệnh mà có Thất Sát thì thường có tính khắc với thân nhân.

2. Cung Phúc trong Tử vi đẩu số

cung phuc duc tu vi dau so

Người ta thường coi cung Phúc là nói về họ hàng của đương số, và phúc phần của đương số.

Tôi trong nghiên cứu thấy rằng ý nghĩa về họ hàng không được chính xác lắm. Vì trong một họ có người giàu người nghèo, người tốt kẻ xấu, chênh lệch đã rất nhiều. Anh em lá số còn khác nhau huống chi cả dòng họ.

Ý chủ yếu của cung Phúc là thể hiện sự may mắn, được che chở hay không. Nếu một cung Phúc tốt thì đương số dễ gặp thuận lợi, an nhàn, được quý nhân giúp đỡ. Phúc vì tam hợp với Phu Thê nên tất nhiên có ảnh hưởng quan trọng tới người chồng, người vợ. Ngoài ra cung Phúc còn có ý nghĩa hỗ trợ để xem về con cái và bản mệnh thọ yểu của chính đương số.

Những sao đóng trong cung Phúc có ý nghĩa chỉ ra hạnh phúc và phúc đức của đương số phụ thuộc vào điều gì. Như cung Phúc có Đào Hồng sinh vượng thì hạnh phúc có được về tình duyên là rất đáng kể. Nếu Hoá Kỵ ở cung Phúc thì thường phải lao tâm khổ tứ, trắc trở tình duyên.

3. Cung Tài trong Tử vi đẩu số

cung tai bach tu vi dau so

Cung này chủ tiền bạc và các vấn đề liên quan tới tiền bạc của đương số. Nó không phải là cung duy nhất quyết định giàu nghèo như nhiều người lầm tưởng.

Nó cũng có thể là một cung chỉ tài năng, năng lực và công việc. Bởi vì những thứ này đều liên quan chặt chẽ tới tiền bạc. Ý nghĩa tài bạch không chỉ là tiền, mà bao hàm cả tài năng, năng khiếu.

Cung Tài tốt thì nên có tài tinh như Vũ Khúc Thái Âm Song Lộc, Trù Riêu, Linh Hoả hợp cách…. Có hung tinh cũng có thể tốt chứ không phải luôn luôn xấu, có điều hung tinh thì kiếm tiền hay dựng nghiệp sẽ vất vả hơn người khác.Thêm các sao có tính tích trữ, che giấu thì thường là tốt hơn, vì lộ ra thì dễ bị tranh cạnh.

Tài cung toàn sao rực rỡ sáng sủa nhưng lại không có tài tinh, tài tinh trong lá số bị phá hãm, thì chỉ giàu bề ngoài mà thực chất nghèo, hay ít của chìm.

4. Cung Phu hay Thê trong Tử vi đẩu số

cung phu the tu vi dau so

Cung này chỉ người hôn phối. lại chỉ cả tính chất, kết quả của mối quan hệ giữa đương số với người khác pháì.

Cho nên một cung Phu Thê quá xấu thì kết hôn mấy lần vẫn chẳng được hài lòng. Còn cung Phu Thê tốt thì tuy vẫn có thể hai lần kết hôn, nhưng đều lấy được người ưng ý, cảm nhận được hạnh phúc và thuận lợi trong hôn nhân.

Cung Phu Thê không thể xem tách biệt mà phải kết hợp cùng cung mệnh, Nhật Nguyệt và các sao tình duyên để đoán.Tuy nhiên cung này đặc biệt có ý nghĩa khi luận hạn, hay xác định các điểm đặc biệt, sự kiện đặc biệt về người hôn phối, như năm kết hôn, v.v….

Hôn nhân ngoài đời rất đa dạng, từ nguyên nhân và hoàn cảnh lấy nhau lẫn đời sống gia đình. Do vậy nếu nhìn một cung Phu Thê xấu cũng chưa đoán quyết được là bỏ nhau, hay sát phu sát thê. Có thể chỉ đơn giản là lúc kết hôn bị nhiều phản đối, chung sống đồng sàng dị mộng…. Người phụ nữ ngoại tình có thể là rất tồi tệ đối với người đàn ông này, nhưng lại là chấp nhận được trong mắt người đàn ông khác.
Cho nên ý nghĩa của cung Phu Thê biến chuyển linh hoạt, tuỳ vào phối hợp trong lá số mà xác quyết .

5. Cung Tử Tức trong Tử vi đẩu số

cung tu tuc tu vi dau so

Tử tức cung không những chỉ về con mà còn nói lên khả năng sinh sản, sinh dục nói chung. Vì lẽ đó mà khi các sao Thiên Hình Kiếp sát xuất hiện, thì người mẹ dễ phải mổ xẻ lúc lâm bồn.

Cung này được phép tốt hơn cung mệnh hay bất cứ cung nào trong lá số, theo đúng tinh thần của câu : “con hơn cha là nhà có phúc”. Cung Tử tức tốt có nghĩa là các sao đúng cách cục, thể hiện ý nghĩa thấp nhất là con cái dễ nuôi, có hiếu, cao hơn thì là con cái phú quý làm rạng rỡ tổ tông.

Quan niệm truyền thống thường ưa có quý tinh và phúc tinh trong cung mệnh. Quyền tinh, sát tinh nếu xuất hiện nhiều thì có thể là hoạ, có thể là phúc, vì nó nếu không chỉ việc khó nuôi con, con hư hỏng thì đe doạ đến một cung mệnh yếu đuối: đây là đứa con khắc cha mẹ.

Quý tinh là gì? Là Nhật Nguyệt sáng sủa, tam hoá, long phượng, cái mã, khôi việt… Phúc tinh thì có Đồng Lương, Thiên phủ, Tứ đức, Quan Phúc, Quang Quý…

6. Cung Điền Trạch trong Tử vi đẩu số

cung dien trach tu vi dau so

Có câu: An cư thì mới lạc nghiệp. Ấy vậy mà người ta lại cứ đi coi Điền là một nhược cung.

Cung Điền chỉ nhà cửa, tài sản lớn, sự nghiệp lớn . Thời nào thì thời, quan to tất cái nhà thường cũng phải to, còn người nghèo thì nhà rách vách nát, thậm chí không có nhà . Thế nên cứ ngắm cung Điền thì biết được nhiều việc về sự giàu có hay nghèo hèn. Các ông quan to, giám đốc, lãnh đạo cung Điền phải rất tốt, nếu không thì khó mà tạo dựng được sự nghiệp, có tạo được thì cũng chỉ là danh tiếng suông, không có thực lực.

Cung Điền hay nhất là có tài tinh, có sao chủ sự sang trọng đẹp đẽ như Long Phượng Thai Toạ. Ngoài ra nên có sao chủ sự uy nghiêm,
sự hỗ trợ, sự bảo vệ, như Tả Hữu, Quan Phúc… để ý nghĩa về sự nghiêp được tốt đẹp.
Người có cung Điền tốt thì trong sự nghiệp có thể có những đầu tư vào lĩnh vực lớn như xe hơi, bất động sản. Cung điền suy yếu thì dù các cung khác có tốt, cũng chỉ nên làm các lĩnh vực gắn với sản phẩm nhỏ .

7. Cung Quan Lộc trong Tử vi đẩu số

cung quan loc tu vi dau so

Cung này ý nghĩa chính yếu nhất là nói lên công việc của đương số, những công việc mà đương số có duyên làm, có thể làm. Ngoài ra còn có ý nghĩa chỉ cấp trên, cơ quan.

Đương nhiên một cung Quan tốt thì công việc dễ dàng, thuận lợi. Có nhiều sao chủ quyền quý tài năng thì chuyên môn cao, có thể có khả năng lãnh đạo. Ý nghĩa quyền chức không thực sự quyết định tại đây. Chính vì vậy ta thấy ngoài đời có nhiều người chẳng giỏi về chuyên môn nhưng vẫn có ghế, có quyền thế đàng hoàng, đó là vì các cung như Điền, Di, Mệnh, Nô phối hợp tốt. Trường hợp Quan tốt và các cung kia cũng tốt thì địa vị có được do thực taì. Quan tốt cũng thường là công chức, làm cho chính quyền, nhà nước. Còn Quan không tốt thì là dân tự do nhiều hơn, và vẫn có thể thành đạt.

Tuỳ vào ngũ hành, tính lý và biểu tượng của các sao trong các cung Mệnh Tài Quan mà quyết định về nghề nghiệp, cung Phu Thê có thể bổ túc thêm với ý nghĩa tạo cách cục, hay chế hoá cho Quan Lộc.

Cung Quan còn thể hiện những gì đương số nhận được từ xã hội, từ người trên, cấp trên, cái này người ta gọi là ” được lộc”. Chữ Lộc ở đây không chỉ có nghiã hẹp là tiền tài.

8. Cung Thiên Di trong Tử vi đẩu số

cung thien di tu vi dau so

Cung này chỉ khả năng thích ứng với xã hội và hoạt động trong xã hội . Với ý nghĩa đó thì nó sẽ gồm cả: khả năng kết giao bè bạn, lãnh đạo, thích ứng hay chỉ huy hoàn cảnh…. Và như vậy rõ ràng là một cung Di tốt sẽ góp phần quan trọng tạo nên thành công của cuộc đời. Người Di tốt thì khả năng giao tế đa số tốt.

Trong một ý nghĩa nhỏ hơn, nó chỉ chung về các hoạt động di chuyển, di cư của người đó trong đời. Vì vậy có vai trò quan trọng khi điểm hạn và xem có sống xa quê hay không.

Cũng từ các lý luận trên, ta suy ra cung Di tốt là cung Di có nhiều sao chủ sự linh hoạt, bén nhạy, mềm mỏng. Vậy thì Khôi Việt, Nhật Nguyệt, Tấu thư, Xương Khúc, Hoá Khoa … hẳn nhiên là tốt. Một cung Di quá tốt cho đương số lời khuyên: li hương lập nghiệp. Mã Khốc Khách Lộc Trường Sinh là một cách tốt đặc biệt cho cung Di.

9. Cung Tật Ách trong Tử vi đẩu số

cung tat ach tu vi dau so

Có quan điểm cho là Tật ách thể hiện bản chất con người , còn cung Mệnh chỉ là vỏ ngoài. Lý luận này có nhiều điểm mâu thuẫn.

Rõ ràng có những người thể hiện không khác nhiều với bản chất.

Do đó cung Tật ách chỉ là chỉ chung về bệnh tật tai ách mà thôi. Ngay cả đám ma thế nào cũng chưa chắc được, cái chết và đám ma không nhất thiết nằm ở cung Tật ách. Tuy cung này không phải là cường cung, nhưng vì bệnh tật và tai ách gây ra nhiều khổ cực, lo lắng cho đương số, nên cung Tật xứng đáng được xem xét kỹ càng.

Trong cung này, quyền tinh quý tinh gì cũng chẳng quan trọng, chỉ quan trọng về các sao biểu tuợng cho bộ phận cơ thể và các phúc thiện tinh. Dĩ nhiên ai cũng muốn khoẻ mạnh và ít tai tật. Vậy thì trong cung này, cần nhất là sự sinh vượng và tránh sát tinh. Chính tinh vượng địa, Quang Quý Quan Phúc Tứ Đức lúc nào cũng được chào đón. Triệt Tuần tại một cung Tật vô chính diệu cũng là cách tốt.

Muốn đoán cụ thể hơn thì từ tượng hình của các sao mà luận, không có gì phức tạp.

Có một vai trò bổ sung khác của cung Tật. Nếu cách của cung Mệnh là người che giấu, hay là người giả dối, thì người ta có thể suy ra tính cách bản năng của anh ta trong cung Tật ách. Nhưng ý nghĩa này rất mờ nhạt, hiếm khi phải sử dụng.

10. Cung Phụ Mẫu trong Tử vi đẩu số

cung phu mau tu vi dau so

Phụ mẫu cung chủ yếu chỉ vai trò của cha mẹ trong đời sống của đương số, nói hình tượng hơn là ta nhìn cha mẹ của đương số qua lăng kính của chính đương số . Chứ không nhất thiết là nó có thể cho thấy chính xác cuộc đời của cha mẹ.

Trường hợp cung Phụ mẫu rất đẹp thì thường là cha mẹ khá, tất nhiên phải phối hợp với Nhật Nguyệt . Nhưng khi cung Phụ mẫu xấu thì chưa chắc cha mẹ đã kém, mà chỉ là đương số không nhận được hỗ trợ của cha mẹ, không được hưởng lộc hay tình yêu từ song thân. Còn có ý nghĩa khác: khắc phụ mẫu.

Nằm trong tam hợp Tử Phụ Nô, xung chiếu với Tật ách, Phụ mẫu có tác dụng phối hợp để luận giải những cung này.

11. Cung Huynh Đệ trong Tử vi đẩu số

cung tu huynh de tu vi dau so

Huynh đệ cung chỉ số lượng anh em, sơ lược về cuộc đời của anh em và quan hệ của anh em với đương số. Cung này không quan trọng lắm.Nếu có nhiều cát tinh có khi còn là ý nghĩa xấu, bởi như vậy là mất hết tinh hoa của các cung khác.

12. Cung Nô Bộc trong Tử vi đẩu số

cung no boc tu vi dau so

Cung này chỉ bạn bè, người dưới quyền, vợ bé. Hoàn toàn không có ý nghĩa: nếu cung Nô vượng cung mệnh suy tức là mình làm tôi tớ cho người khác.

Việc mình làm thuê hay mình hèn kém là do các cung Mệnh Tài Quan Điền Di chi phối, chứ không phải từ cung Nô.

Cung Nô cần nhất là tính hoà thuận, hỗ trợ, nên có Tả Hữu là hợp nhất, không nên gặp hung sát tinh và các sao chỉ bất hoà như Hoá Kỵ, Phá Điếu. Cung này mà nhiều sao tình duyên chứng tỏ đời sống tình ái phong phú, nhiều chi nhiều nhánh, hoặc phóng túng .

Sách số nào cũng chỉ khi xem một cung thì phải xem phối hợp: cung chính, hai cung tam hợp, cung xung chiếu và cung nhị hợp, tất cả là 5 cung cùng một lúc để giải đoán.

Có quan điểm còn đánh giá thứ tự ưu tiên hoặc xếp đặt ra giá trị tỷ lệ cho cung chính là quan trọng nhất, thứ nhì là cung xung chiếu, thứ ba mới đến hai cung tam chiếu với cung chính và sau hết là cung nhị hợp. Sự đánh giá này nhằm phân định được các ảnh hưởng nào là trực tiếp và ảnh hưởng nào là gián tiếp để giúp cho việc giải đoán được cụ thể và đầy đủ hơn.

Riêng theo cụ Thiên Lương thì căn bản chính yếu của một cung chỉ có một cung chính và hai cung tam hợp. Cung nhị hợp (tương sinh) chỉ phụ thêm bổ túc cho cung chính. Còn cung xung chiếu (tương khắc) tuyệt đối chính là đối phương.

Kết luận

Qua bài viết về Tử vi đẩu số là gì? Nguồn gốc và ứng dụng của Tử vi trong dự đoán số mệnh chúng ta đã cơ bản hình dung ra được Tử vi đẩu số là học thuyết chuyên nghiên cứu về số mệnh con người qua ngày tháng năm sinh và giờ sinh.

Còn về nguồn gốc của Tử vi đẩu số thì không biết có tự bao giờ, nhưng có lẽ được hình thành rõ rệt từ đời   Phong  Thần,  vương  triều  nhà  An. Sau này được lão tổ Hi Di Trần Đoàn nghiên cứu và phát triển thành môn Tử vi đẩu số ngày nay.

Ứng dụng của Tử vi đẩu số trong dự đoán số mệnh là: Xem số mệnh, vận hạn từng giai đoạn để tìm đường đi nước bước…

Ngày nay nhiều người còn dùng lá số tử vi để chọn ngày, chọn giờ sinh con. Việc chọn ngày mổ, giờ mổ có người nói tốt, có người nói không tốt (giờ mổ không có ý nghĩa để lập lá số tử vi).

Xem thêm:

Qua bài viết: Tử vi đẩu số là gì? Nguồn gốc và ứng dụng Tử vi trong dự đoán số mệnh nếu vẫn còn thắc mắc hoặc cần tư vấn, hỗ trợ. Quý khách vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

Lý khí Việt Nam

Chuyên Phong Thủy Thần số học

Hotline: 0976 067 303
Email: lykhivn@gmail.com

Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết. Vui lòng chia sẻ bài viết nếu bạn thấy thông tin ở trên sẽ hữu ích với nhiều người!

Chúc bạn buổi chiều tốt lành!

Bài viết liên quan

Xem hướng nhà Xem tuổi làm nhà Xem tuổi vợ chồng Sinh con hợp tuổi Xem bói theo ngày sinh Giải mã giấc mơ điềm báo Xem Sao chiếu mệnh Xem ngày tốt xấu