Phái Lý khí và Hình thế, nguồn gốc các trường phái phong thủy hiện đại.

Fengshui Master
365 lượt xem

Học thuyết Phong thủy đến nay được chia nhỏ thành rất nhiều các chi phái. Tuy nhiên nguồn gốc các trường phái phong thủy thì cơ bản đều được bắt nguồn từ 2 đại phái là phái Hình thế và phái Lý Khí. Có thể liệt kê các trường phái phong thủy phổ biến như sau:

Những trường phái (chi phái) phổ biến trong phong thủy hiện nay

  1. Phong Thủy Bát Trạch.
  2. Phong Thủy Loan Đầu.
  3. Phong Thủy Huyền Không Phi Tinh.
  4. Phong Thủy Mệnh Lý (Tử Bình hoặc Bát Tự)
  5. Phong thủy Dương trạch tam yếu
  6. Phong thủy Tam hợp
  7. Phong Thủy Bùa Chú
nguồn gốc các trường phái phong thủy

Tại sao lại nói các trường phái ở trên đều có nguồn gốc từ hai đại phái là Hình thế và Lý khí. Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp nhé.

Nguồn gốc các trường phái phong thủy

Không ai thực sự biết sự khởi đầu thực sự của lịch sử phong thủy. Nhiều người tin rằng lịch sử phong thủy đã bắt đầu từ hơn hai nghìn năm trước ở vùng núi phía tây nam Trung Quốc và những người khác tin rằng nó có thể hơn sáu nghìn năm tuổi.

Nguồn gốc của phong thủy đã bị mất trong lịch sử nhân loại. Nhiều nhà nghiên cứu và thực hành phong thủy tin rằng nghệ thuật của học thuyết phong thủy cổ xưa này đã tồn tại từ lâu trước khi con người biết viết.

Tuy nguồn gốc và lịch sử ra đời của Phong thủy đến nay đã thất truyền. Nhưng các đại sư phong thủy ngày nay đều công nhận hai đại phái Hình thế và Lý khí là nguồn gốc của các chi phái phong thủy hiện đại ngày nay.

Tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu về hai đại phái này nhé.

Phái Hình thế trong phong thủy

Phái hình thế do Dương Quân Tùng và Tăng Văn Thuyên người Giang Tây sáng lập. Phái hình thế chú trọng về Long, huyệt, sa, thủy, hướng, tìm long mạch, hình tượng hóa đặc trưng của địa hình, địa thế, dựa vào hình thế tự nhiên mà đặt tên.

Ứng dụng thực tiễn của hình thế rất phong phú, điều kiêng kị rất ít, nội dung lại dể hiểu, vì vậy được lưu truyền rộng rãi.

Lý Luận của phái Hình thế chủ yếu liên quan đến môi trường tự nhiên như đất đai, mạch núi, hướng chảy, hình dáng và số lượng dòng chảy. Sau thời nhà Đường, phái hình thế chủ yếu phát triển mạnh ở Giang tây.

Phái hình thế chú trọng việc lựa chọn hình thế núi sông và môi trường tự nhiên bên ngoài nhà ở, phương pháp chủ yếu là ” phép xem núi nếm nước” và phép sơn hoàn thủy bão”.

Lý luận của phái Hình thế là ” Âm dương giao hòa” núi non bao bọc, gần nguồn nước ắt sẽ có khí ” tìm long, điểm huyệt xem sa, chọn hướng.

  • Hình chính là hình dáng của núi nơi kết huyệt. Hình là yếu tố chính để tạo thế và tụ khí, sinh khí dựa vào thế mà vận hành, dựa và hình mà dừng, hình là sự tổng kết về thế.
  • Thế là chỉ hình dáng nhấp nhô nối tiếp từ điểm khởi nguồn của long mạch tới long huyệt. So với hình thì hình gần thế xa, hình nhỏ thế lớn, cho nên muốn bàn về hình thì trước tiên phải quan sát thê.

Trong phong thủy học, dù là phái Hình thế hay phái lý khí cũng đều tuân theo nguyên tắt chung, đó là: Thiên, Địa, Nhân hợp nhất, Âm dương cân bằng và Ngũ hành tương sinh tương khắc.

Lý luận của phái hình thế và phái lý khí cũng có liên quan đến nhau. Người học phong thủy cần phải tinh thông cả hai phái, tức là phải tinh thông phái lý khí, đồng thời cũng phải tiếp thu nhưng tinh hoa của phái Hình thế.

Thời Minh Thanh, nhìn chung phái Hình thế lưu hành rộng rãi hơn phái Lý khí. Vì lý luận và hoạt động thực tiễn mà phái hình thế chủ trương có cảm nhận về hình dạng trực quan và chức năng vật chất nhất định, và dễ được mọi người tiếp nhận hơn.

Phái hình thế lại tiếp tục phân chia, chủ yếu chia thành 3 môn pháo là phái loan đầu, phái Hình tượng và phái hình pháp.

Trong đó phái hình pháp chú trọng trong việc quan sát hình thế sơn thủy quanh công trình. Vì phái này chủ yếu hoạt động ở Giang tây nên còn có tên gọi khác là phái Giang Tây.

Phái Lý khí trong Phong thủy

Phái lý khí do Vương Cấp và Trần Đoàn sáng lập, phạm vi hoạt động chủ yếu ở Phúc Kiến.

Nội dung của phái lý khí rất linh hoạt và có khả năng ứng dụng cao trong thực tế, đây là trường phái chính trong phong thủy hiện đại. Những kiến thức của phái lý khí rất quan trọng trong việc tìm hiểu về phong thủy, đây cũng là cơ sở để tìm hiểu về phong thủy hiện đại.

Nói về nguồn gốc của phái Lý khí, trước tiên hãy ngược lại thời Chu Công bói Hà lạc, sau này đến thời Xuân Thu Chiến Quốc, học thuyết âm dương phát triển mạnh. Đến đời nhà Tấn, Quách Phác đã đưa ra nội dung của lý khí thành 24 sơn phân chia thuận nghịch, cộng lại thành 48 cục.

Trong cuốn ” Thanh nang áo ngữ” của Dương Quân Tùng người thời nhà Đường, ngay từ thiên mở đầu đã viết:

  • Khôn Nhâm Ất cự môn tòng đầu xuất
  • Cấn Bính Tân vị vị thị Phá Quân
  • Tốn Thìn Hợi tận thị Vũ khúc vị
  • Giáp Quý Thân Tham Lang nhất lộ hành”

Có nghĩa là:

  • Với ba hướng Khôn Nhâm Ất thì dùng Cự môn khởi đầu.
  • Với ba hướng Cấn Bính Tân thì vị trí nào cũng dùng Phá Quân nhập trung cung để thay thế.
  • Với 3 hướng Giáp Quý Thân thì dùng sao Tham Lang nhập trung cung để thay thế.

Đây là nội dung mà phái huyền không phi tinh chưa làm rỏ trong hơn nghìn năm qua.

Dương Quân Tùng còn để lại các tác phẩm “Thiên ngọc kinh” đây là trước tác quan trọng nhất của phái lý khí.

Phái lý khí cọi hà Đồ là chủ thể, sau đó phối lạc thư. Coi Tiên thiên Bát quái là chủ thể, sau đó phối với Hậu thiên Bát quái. Coi bát quái, 12 địa chi, Thiên tinh và Ngũ hành là Tứ cương, chú trọng phương vị, có rất nhiều thế xấu cần kiêng kị, lý luận vô cùng phứt tạp. Phái lý khí chú trọng việc dùng la bàn để xác định phương hướng.

Sơn dương hướng dương, sơn âm hướng âm, không được nhầm lẫn, để định sinh khắc.

Phái lý khí là phái tương đối rộng lớn và phức tạp, nội dung lý luận dường như bao gồm toàn bộ Dịch Lý, âm dương, ngũ hành, hà đồ, lạc thư, bát quái, tinh tú, thần sát, kỳ môn, đều là cơ sở và nguyên lý của phái lý khí.

Phái lý khí có rất nhiều môn phái, ngoài các môn phái lớn như bát trạch, phái mệnh lý, phái tam hợp, phiên quái, ngũ hành phái, phái huyền không phi tinh, Trong đó quan trọng nhất là ba phái tam nguyên, Tam hợp và Thiên tinh.

Tuy có nhiều môn phái nhưng cơ sở lý luận chủ yếu vẫn là 3 học thuyết này.

Phái huyền không phi tinh là môn phái quan trọng trong lý khí, phân thời không thành Tam nguyên cửu vận, dựa vào cửu cung trong Lạc thư để sắp xếp Cửu tinh, kết hợp Dương trạch và Nguyên vận, tọa hướng cửu tinh, để luận bàn cát hung.

sau đó dựa vào hình thế của Dương trạch để bố cục, kết hợp với môi trường sơn thủy xung quanh để suy đoán cát hung vượng suy. Phái huyền không phi tinh tương đối thịnh hành dưới thời Càn Long, Gia Khánh.

Kết luận

Cho dù là phái hình thế hay phái lý khí, đều tuân theo những nguyên tắt chung, đó là nguyên tắt Thiên Địa Nhân hợp nhất. Nguyên tắt ngũ hành tương sinh tương khắc . Lý luận của phái hình thế và phái lý khí cũng ảnh hưởng lẫn nhau , dung hội trong nhau. Bởi vậy, khi nghiên cứu Phong thủy cần phải tiếp thu được tinh hoa của cả hai phái này.

Để lại bình luận

lykhi.com sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Accept Read more