Phong thủy địa lý chính tông, Quá trình hình thành và phát triển

Fengshui Master
309 lượt xem

Thuật Phong thủy Địa lý trải qua hàng nghìn năm với bao biến cố của lịch sử, sự khắc nghiệt của chiến tranh, bạo loạn…, Vì vậy đã làm cho tài liệu về thuật Phong Thủy Địa Lý chính tông thất tán, mất mát nhiều.

Muốn phân biệt được chân giả trong thuật Phong Thủy Địa Lý chính tông là một việc không dễ, nó là một quá trình nỗ lực học tập, nghiên cứu và đúc rút kinh nghiệm của các bậc tiền nhân nhiều đời để lại.

Đã có rất nhiều bài viết về thuật Phong thủy là gì?, vì vậy xin mạn phép không trình bày ở đây để tránh đi quá xa chủ đề. Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thì có thể vào link bên dưới để tìm hiểu thêm.

Xem thêm: Thuật Phong thủy và ứng dụng trong đời sống

1. Quá trình hình thành và phát triển của thuật Phong thủy

Thuyết Phong Thủy không ai biết chính xác xuất hiện từ bao giờ, có lẽ từ thời Phục Hy (người lập ra Bát quái, còn gọi là Tiên thiên bát quái), cũng có thể từ đời nhà Chu. (Chu Văn Vương là người dựa trên Tiên thiên bát quái để lập ra Hậu thiên bát quái và Chu Dịch, sau này người con của ông biên soạn thành tác phẩm KINH DỊCH kinh điển.

Phong thủy địa lý chính tông | Tranh lụa Phục Hy

Kiến thức về Phong thủy vô cùng đồ sộ với rất nhiều trường phái khác nhau như: LOAN ĐẦU, BÁT TRẠCH, DƯƠNG TRẠCH TAM YẾU, HUYỀN KHÔNG, TAM HỢP…Vậy đâu mới là chính tông?

Để hiểu hơn về quá trình phát triển của Thuật Phong thủy Địa lý chúng ta cùng tìm hiểu những đại tổ sư của thuyết phong thủy địa lý .

2. Những đại tổ sư của thuyết phong thủy địa lý – Trung quốc

2.1 Quản Lộ – thời Tam Quốc (184-280)

Quản Lộ tự là Công Minh, là người Bình Nguyên, nay thuộc tỉnh Sơn Đông, ông là người dung mạo thô xấu, gọi là dị tướng, tính khí lông bông, ham rượu.

  • Ông xuất thân trong một gia đình trí thức nhỏ thời bấy giờ. Khi còn nhỏ, ông là người ham tìm hiểu khám phá về thiên văn, địa lý phong thủy. Lúc trưởng thành ông tinh thông Dịch lý huyền cơ, nổi tiếng dự đoán, ứng nghiệm như thần.
  • Tác phẩm của ông về môn khoa học này là “Quản Thị địa lý chỉ mông”, gồm 10 cuốn, 100 thiên, nội dung rất sâu sắc, huyền bí.
  • Ông được xem là người đầu tiên có công trong bộ môn khoa học này.

2.2 Quách Phác – đời Tấn (276 – 324).

Quách Phác tự là Cảnh Đôn, sinh ra tại Hà Đông nay thuộc tỉnh Sơn Tây.

Sách Thái Bình quảng ký viết về ông: “Quách Phác hiểu biết bao la, biết thiên văn, địa lý, quy thủ long đồ, hào tượng sấm vĩ, bói dịch bằng mai rùa, cỏ thi, lời sấm ngữ, đặt mộ,chọn đất ở… không gì là không tinh thông”.

  • Ông để lại hai cuốn tài liệu “Táng thư” (âm trạch), “Tướng địa thuật” (Dương trạch)

2.3 Dương Quân Tùng – đời Đường (617-907)

Tên húy của ông là Ích, tự Thúc Mậu, Quân Tùng là biệt hiệu, sinh tại Quảng Châu.

  • Dương Quân Tùng, soạn sách “Chính long tử kinh”, mở đầu cho học thuyết phong thủy “Loan đầu“.

2.4 Trần Đoàn – đời Tống

Là một danh gia địa lý – phong thủy Trần Đoàn Tống, tự là Đồ Nam, hiệu là  Hy Di, người An Huy. Ông tinh thông dịch lý, âm dương ngũ hành, tò tường vạn sự.

  • Về phong thủy, ông cũng có đóng góp lớn lao, học thuyết của ông ứng dụng nhuần nhuyễn Kinh dịch vào phong thủy, từ khí suy ra lý.
  • Ngoài ra ông còn là tổ sư môn Tử vi đẩu số, Hà lạc bát tự.

Về năm sinh của tiên sinh không một thư tịch nào chép. Nhưng căn cứ vào bộ Triệu thị Minh thuyết Tử Vi kinh, khi Trần Đoàn yết kiến Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn vào niên hiệu Càn Đức nguyên niên (năm 963 Dương lịch) có nói: “Ngô kim nhật thất thập hữu dư” nghĩa là “tôi năm nay trên bảy mươi tuổI”.

Vậy có thể Trần Đoàn ra đời vào khoảng 888-893 tức niên hiệu Vạn Đức nguyên niên đời Đường Hy Tông đến niên hiệu Cảnh Phúc nguyên niên đời Đường Chiêu Tông.

2.5 Lưu Cơ – thời nhà Minh

Lưu Cơ là người Triết Giang tự Bá Ôn, Ông là quân sư xuất sắc giúp vua Thái Tổ Chu Nguyên Chương khởi nghĩa nông dân, đánh đuổi, đạp tan ách đô hộ của nhà Nguyên, dựng nên triều Minh (1368 – 1644).

  • Về học thuật, ông soạn sách “Kham dư mạn hứng” nội dung của sách là những điều ông tâm đắc và bí kíp về địa lý phong thủy.
  • Hiện nay tài liệu này vẫn còn được lưu truyền, biên soạn và học tập .

3. Phong thủy địa lý ở Việt nam qua các thời kỳ

3.1 Thời kỳ Vua Hùng

Ở nước ta, phong thủy bắt đầu từ thời Hùng vương dựng nước, Vua Hùng định đô ở Phú Thọ, chọn thế đất có 99 ngọn núi quy tụ,như 99 con voi cùng triều về, vượng khí chói chang, dựng nên cơ nghiệp đế vương truyền tới 18 đời vua.

3.2 Thời nhà Lý dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long – Hà Nội

Đến Vua Thái Tổ Lý Công Uẩn dời kinh đô từ Hoa Lư – Ninh Bình về Đại La năm 1010, mà nay là thủ đô Hà Nội cũng là một quyết định sáng suốt, có tầm nhìn chiến lược về phong thủy…

Chiếu dời đô của Lý Thái Tổ viết “…Huống chi thành Đại La, đô cũ của Cao Vương, ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng chầu hổ phục, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh.

Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời. Trẫm muốn nhân địa lợi ấy mà định nơi ở, các khanh nghĩ thế nào?…”

4. Phong thủy địa lý chính tông – Cụ Tả Ao

4.1 Sơ lược về cuộc đời cụ Tả Ao

Cụ Tả Ao tên thật là Nguyễn Đức Huyên, quê tại làng Tả Ao, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Cụ sống vào thời Vua Lê – Chúa Trịnh, không rõ năm sinh, năm mất.

Cụ Tảo Ao là người đặt nền móng và đưa phong thủy nước ta lên một tầm cao mới.

Sinh thời, cụ xuất thân trong một gia đình nghèo khó, thân mẫu bị bệnh, cụ theo một thầy thuốc Tàu sang Trung Hoa học về y thuật và xin thuốc để trị bệnh cho mẹ. Trong quá trình học tập, cụ chữa khỏi mắt cho một thầy địa lý người Hoa.

Thầy địa lý thấy cụ là người chí hiếu, chí tình, tận tâm, trung hậu, lĩnh ngộ hơn người, nên đã đem toàn bộ bí kíp về địa lý – phong thủy truyền lại cho cụ, chỉ sau một năm cụ nhuần nhuyễn, tinh thông môn khoa học này.

Di sản để lại của cụ gồm có sách “Địa đạo diễn ca” và “Dã đàm Tả Ao, được coi là tài liệu quý hiếm về chuyên ngành địa lý, Phong thủy. Ngày nay, sách của cụ vẫn được in ấn, xuất bản, lưu hành, nghiên cứu.

Giáo sư Vũ Kiêu có viết về thời dựng nước của dân tộc ta: “Cuộc mưu sinh vất vả khôn cùng Đường lập nghiệp gian nan xiết kể Nào rừng rậm, đầm lầy, núi thẳm, sông sâu há quản xông pha, nào hổ báo, kình nghê, bão giông, bệnh tật, lấy gì bảo vệ…?”

Ngày nay, chúng ta sống trong một xã hội thái bình, không còn chiến tranh, nghèo đói đe dọa nữa. Đã xa rồi cái thời kỳ con người không thể làm chủ tự nhiên, luôn luôn bị chi phối, lệ thuộc, và nơm nớp lo sợ.

Cuộc sống của chúng ta càng văn minh, nhân ái và hạnh phúc, thì vấn đề xây dựng, thiết kế, các công trình nhà ở, dân sinh, dân sự càng phải khoa học, hợp lý.

Và vì lẽ đó, giá trị của phong thủy lại càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn.

4.2 Phong thủy địa lý chính tông.

Thuyết Phong Thủy đã tồn tại và được lưu truyền vài nghìn năm đến ngày nay. Hiện tại trong giới học thuật Phong Thủy tồn tại chủ yếu gồm: Phái Tam Hợp Phong Thủy (Cổ phái và Tân phái), Huyền Không Phong Thủy (Huyền Không Đại Quái, Huyền Không Phi Tinh, Huyền Không Lục Pháp, Tử Bạch Phi Tinh), Bát Trạch Phái, Bát Tự Phái…

Bởi có nhiều môn nhiều phái như vậy khiến cho người đọc học Phong Thủy hoa mắt chóng mặt, thật giả khó phân, không biết theo lối nào.

Cũng bởi vậy mà các bậc Phong Thủy Tiền Bối đã chỉ cho chúng ta trường phái nào có độ chính xác cao, trường phái nào ứng dụng trong thực tế là thấp, cái gì là chân, cái gì là giả.

Thuật Phong Thủy chủ yếu gồm có Loan Đầu Hình Lý và Lý Khí là hai bộ phận lớn. Loan Đầu có thể thấy, có thể tìm cũng dễ hiểu, Lý Khí ngược lại khó thấy khó hiểu thấu.

Sự tranh luận và phân chia trong Phong Thủy học chủ yếu cũng ở chỗ Lý Khí. Bước quan trọng nhất của Lý Khí chính là vấn đề Lập Hướng.

Làm sao lập hướng được Vượng Khí ? Đó là vấn đề mà Phong Thủy cho rằng cực kỳ quan trọng. Mỗi phái Phong Thủy có cách hiểu về Vượng Khí khác nhau. Chủ yếu chia ra làm hai loại:

  • Một là lấy căn cứ Sinh Vượng Mộ Tuyệt, Ngũ Hành của 10 Can với 12 Chi làm chủ yếu tổ hợp thành.

Đây là các môn phái như Cổ Pháp Tam Hợp, Tân Pháp Tam Hợp, 24 Sơn Phong Thủy…

  • Hai là dùng “Quái Tượng” để biểu hiện sự Cát Hung, thu bỏ. Các phải chủ yếu gồm Huyền Không Đại Quái, Huyền Không Phi Tinh, Bát Trạch, Huyền Không Lục Pháp….

Trong các môn phái Phong Thủy ở trên, phái nào có độ chuẩn xác cao nhất, lý luận nào có căn cứ hợp lý nhất ? Dựa vào sự nghiên cứu lý thuyết cộng thực hành nhiều năm, lại tham bác các Đại Sư cao minh Phật, Đạo, Tục ở khắp Cảng, Đài, Lục, chúng tôi có thể khẳng định với các bạn, trong các lý thuyết về Phong Thủy, Cổ Pháp Tam Hợp, Huyền Không Lục Pháp (Gồm cả Huyền Không Đại Quái) có lý luận căn cứ gần gũi Quy Luật Tự Nhiên, trong đó Huyền Không Lục Phái (Huyền không phi tinh) có sự nghiệm chứng nhỉnh hơn.

Huyền Không Phi Tinh có thể nói là phát minh sáng tạo của các bậc Tiền Hiền Thánh Giả, lý luận của nó có phần liên quan đến thuật dự báo “Kỳ môn độn giáp”. Trên thực tế kiểm tra kết quả, độ chuẩn xác của nó có thể đạt tới trên 85%.

Ngoài ra Tiên Hậu Thiên Thủy Pháp cũng có độ chuẩn xác khá cao, đó là sự kiểm nghiệm ở Thủy Pháp.

Theo một số Thầy có kiểm nghiệm thực tế đã lâu (Đặc biệt trong Phật Môn), Bát Trạch Phái Phong Thủy cũng có xác suất khá cao, song cách nhìn nhận và sử dụng Bát Trạch Phái hiện tại có nhiều khác biệt.

Trong giới Phong Thủy Học tranh cãi và nghi ngờ nhiều là bộ môn Quá Lộ Âm Dương thực tế là xuất phát từ Huyền Không Lục Pháp của Đạo Gia.

Những phần quan trọng nhất của thuyết phong thủy đó là phần tính toán vận trình của Phong Thủy Học. Nếu đã từng nghiên cứu qua Huyền không Lục Pháp và Quá Lộ Âm Dương thì đều có thể thấy Quá Lộ Âm Dương là sự chắp vá, lý luận của nó thiếu tính đồng bộ và nhất quán.

Thầy dạy Tôi cho rằng các học thuyết Phong Thủy đều có một gốc, có thể nói đều một Phái một Nhà. Phàm là phù hợp với Đạo của Tự Nhiên Vũ Trụ thì đều có thể dùng. Trên thực tế cho thấy các Minh Sư dù ở trong Phật Môn, Đạo Môn hay Tục Thế đều chủ trương như vậy.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của thuật Phong thủy. Có rất nhiều trường phái khác nhau. Nhưng quan nhất là phải phù hợp với đạo của tự nhiên, phù hợp với quy luật của vũ trụ thì đều được gọi là chính tông.

Hy vọng qua chia sẻ ở trên có thể phần nào giúp quý vị nhìn nhận về phong thủy chính tông được rõ ràng hơn.

chúc quý vị an nhiên và hoan hỉ.

Để lại bình luận

lykhi.com sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Accept Read more