Phái lý khí trong phong thủy học

Fengshui Master
655

Trong các trường phái phong thủy từ xưa đến nay thì Phái lý khí được coi là một chi phái phức tạp trong phong thủy học. Kết cấu lý luận và nội dung của phái Lý Khí gần như đã bao hàm mọi phương diện của Kinh Dịch học.

Lý khí là gì? Ta có thể hiểu nôm na như sau:

  • Lý là lý thuyết, lý luận…
  • Khí ở đây tức là sinh khí, hàm chứa một sức sống vô hạn. Là Khí nguyên thủy của vũ trụ, có thể hóa sinh ra vạn vật

Vậy Lý Khí là học thuyết nghiên cứu về lý thuyết, lý luận và ứng dụng của Khí trong phong thủy học.

xem thêm: Vệ khí là gì và vai trò của vệ khí để khoẻ mạnh và sống lâu

Lý khí trong phong thủy

Khí trong học thuyết phong thủy

Học thuyết phong thủy vừa mang tính khoa học. Quý vị có thể tham khảo bài viết: Phong thủy là khoa học và Phong thủy lại có tính huyền bí.

Toàn bộ sự huyền bí của Phong thủy đều nằm ở chữ Khí.

Khí ở đây tức là sinh khí, hàm chứa một sức sống vô hạn. Là khí nguyên thủy của vũ trụ, có thể hóa sinh ra vạn vật.

Khí không thể được cảm nhận bởi các giác quan thông thường của con người. Dù có được nó, cũng không thể cảm nhận được.

Khí cần phải dựa vào một số công cụ mang tính vật chất để trợ giúp cho việc tìm kiếm tông tích của khí. Bởi vậy, mới sản sinh ra lý luận của phái loan đầu.

Để tìm ra quy luật vận hành của Khí, các Tổ Sư phong thủy đã nghiên cứu và hình thành nên lý luận của phái lý khí.

Về cơ bản, phong thủy Huyền không học thuộc về phái lý khí. Lý luận căn bản của phái Huyền Không chính là căn cứ vào sự vận hành của Cửu tinh để xác định trạng thái tồn tại của sinh khí. Về Cửu tinh, có 2 giả thuyết.

  • Giả thuyết thứ nhất là chỉ mặt trời, mặt trăng và 7 hành tinh ngoài trái đất trong 8 hành tinh lớn của hệ mặt trời.
  • Giả thuyết thứ hai là gồm 7 ngôi sao trong chòm Bắc Đẩu cùng 2 sao Tả phụ, Hữu bật nằm cạnh 2 sao Vũ khúc, Phá quân.

Người ta đã tổng quát quy luật vận hành của khí thành tam nguyên cửu vận. Đó là sự tổng quát được quy nạp từ vô số kinh nghiệm và quan sát.

Bởi vậy, phái lý khí lấy sự vận hành của Cửu tinh làm căn cứ cơ bản.

Nguồn gốc và cơ sở lý luận của phái Lý Khí

Nói về nguồn gốc của phái lý khí, trước tiên hãy ngược trở lại thời Chu Công bói Hà lạc. Sau này đến thời Xuân Thu Chiến quốc, học thuyết Âm Dương phát triển mạnh.

Đến thời nhà Tấn, Quách Phác đã đưa ra nội dung của phái lý khí: “24 sơn phân chia thuận nghịch, cộng lại thành 48 cục”.

Phái lý khí do Vương Cấp và Trần Đoàn đời Tống sáng lập. Phạm vi hoạt động chủ yếu ở Phúc Kiến.

Phái lý khí coi Hà đồ là chủ thể, sau đó phối với Lạc thư. Coi Tiên thiên Bát quái là chủ thể, sau đó phối với Hậu thiên Bát quái. Coi Bát quái, 12 địa chi, Thiên tinh và Ngũ hành là Tứ cương.

Phái Lý Khí coi trọng phương vị, có rất nhiều thế xấu cần kiêng kị, lý luận vô cùng phức tạp.

Phái lý khí chú trọng việc dùng la bàn để xác định phương hướng, sơn dương hướng dương, sơn âm hướng âm. Không được nhầm lẫn, để định sinh khắc.

Phái lý khí là phái phức tạp. Nội dung lý luận hầu như đã bao gồm toàn bộ Dịch lý. Như Âm Dương, Ngũ hành, Hà đồ, Lạc thư, Bát quái, tinh tú, thần sát, nạp âm, kỳ môn. Đều là cơ sở và nguyên lý của phái lý khí.

Các chi phái của phái lý khí

Phái lý khí có rất nhiều các chi phái khác nhau như:

Trong đó quan trọng nhất là 3 phái Tam nguyên, Tam hợp và Huyền Không Phi tinh. Tuy có nhiều môn phái nhưng cơ sở lý luận chủ yếu vẫn là 3 học thuyết này.

Phái Huyền không phi tinh là môn quan trọng trong phái lý khí. Phân thời không thành Tam nguyên Cửu vận.

Dựa vào Cửu cung trong Lạc thư để sắp xếp Cửu tinh, kết hợp Dương trạch với Nguyên vận, tọa hướng, cửu tinh để luận bàn cát hung.

Sau đó dựa vào hình thế của Dương trạch để bố cục, kết hợp với môi trường sơn thủy xung quanh để suy đoán cát hung vượng suy.

Phái Huyền không phi tinh tương đối thịnh hành dưới thời Càn Long, Gia Khánh.

Đặc biệt là khi trước tác “Thẩm thị Huyền không học” của Thẩm Trúc Nhưng xuất hiện. Khiến học thuyết địa lý Tam nguyên huyền không được phổ biến rộng rãi, dần trở thành chủ lưu.

Đặc điểm chủ yếu trong lý luận của phái này là phân chia không, thời gian thành tam nguyên cửu vận. An Cửu tinh vào trong Cửu cung của Lạc thư.

Phối hợp nhà ở với nguyên vận, sắp xếp vận bàn, sơn, hướng, Cửu tinh. Sau đó tiến hành phối hợp hình thế, bố cục nhà ở với môi trường sông núi xung quanh để suy đoán cát hung suy vượng.

Trong giới phong thủy học đương đại, phái Tam nguyên có ảnh hưởng lớn hơn cả, được tôn làm “Kinh Dịch sống”. Ứng dụng linh hoạt, hiệu quả rõ ràng, ứng nghiệm cũng khá nhanh chóng.

Qua bài viết: Phái lý khí trong phong thủy học nếu vẫn còn thắc mắc hoặc cần tư vấn, hỗ trợ. Quý khách vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết! Vui lòng chia sẻ bài viết nếu bạn thấy thông tin ở trên sẽ hữu ích với nhiều người.

Chúc bạn có bữa tối vui vẻ và hạnh phúc!

Bài viết liên quan