Ngạ quỷ là gì dưới góc nhìn của Phật giáo

Thích Quang Đức
126 lượt xem

Theo quan điểm của dân gian thì thế giới của chúng ta đang sống có tồn tại một năng lượng vô hình là ma, quỷ, linh hồn … Trong học thuyết của Phật giáo cũng nói về sự tồn tại của Ngạ quỷ hay còn gọi là ma đói. Trong đó ngạ quỷ còn là một trong 6 cõi tái sinh của vòng luân hồi, một học thuyết Phật giáo. 

Vậy cõi Ngạ quỷ là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Lý Khí nhé.

Cũng theo quan điểm của cha ông để lại thì ma quỷ tồn tại dưới âm phủ thường trở lại dương gian vào tháng bảy (tháng cô hồn), ngoài ra theo nhiều câu chuyện truyền miệng thì hiện tượng ma nhập cũng có tồn tại. Còn ngày nay thì sao? hiện tượng ma quỷ, linh hồn có được chấp nhận không?

Vâng sự tồn tại ma quỷ thì vẫn còn nhiều tranh cãi nhưng linh hồn thì đã được khoa học công nhận.

Vì vậy, một nghi lễ ma quỷ được thực hiện, nhằm tưởng nhớ người chết thông qua các nghi thức khác nhau được thiết kế để giảm bớt sự đau khổ của họ và hỗ trợ họ theo hướng tích cực.

Nếu bạn có câu hỏi và nghi ngờ liệu ngạ quỷ, ma quỷ có thật không thì thật đáng tiếc vì bài viết này không nói về vấn đề đó. Bài viết này chỉ mô tả tóm tắt về ngạ quỷ và giới thiệu một số cách phòng tránh ma quỷ của người Tây Tạng, để quý vị độc giả biết thêm được một chút gì đó về đất nước có nền văn hoá tâm linh lâu đời này.

ngạ quỷ là gì

Phật giáo nói về sự tồn tại của ma thông qua những câu chuyện và hình ảnh, ngạ quỷ hay ma đói còn là một trong 6 cõi tái sinh của vòng luân hồi, một học thuyết Phật giáo. Tháng bảy (tháng cô hồn) được tín ngưỡng bởi nhiều người theo đạo Phật, khoảng thời gian mà ma quỷ thoát ra khỏi cảnh giới thấp hơn và tương tác với người sống.

Vì vậy, một nghi lễ ma quỷ được thực hiện, nhằm tưởng nhớ người chết thông qua các nghi thức khác nhau được thiết kế để giảm bớt sự đau khổ của họ và hỗ trợ họ theo hướng tích cực.

Vào ngày rằm tháng bảy, nhiều người mua bánh trái, tiền bạc và đồ ăn đem trước nhà để cúng những linh hồn lang thang này, như tỏ lòng thương cảm đến số phận của họ.

Ngạ quỷ là gì?

Khi một người chết, linh hồn của họ sẽ vào trạng thái trung gian Bardo hay còn gọi là Thân Trung Ấm trong 49 ngày, để xác định xem họ sẽ tái sinh vào cõi nào.

Nếu người đó khi còn sống làm nhiều việc ác, tham lam, thù hận thì khi chết linh hồn của họ sẽ không được ánh sáng Phật dẫn dắt mà họ sẽ đi theo ánh sáng của ma pháp và trở thành một ngạ quỷ.

Ngạ quỷ (tiếng Tây Tạng là yidag – tiếng Phạn là : प्रेत) có một cổ họng nhỏ nhưng dạ dày khổng lồ, và do đó họ không bao giờ cảm thấy thỏa mãn. Ngạ quỷ có thể bị giết bằng dao găm qua các nghi lễ hoặc bị mắc kẹt trong bẫy thần và bị đốt cháy, một lễ hội hàng năm được tổ chức khắp Tây Tạng cho mục đích này.

Một số người nói rằng Dorje Shugden, hồn ma của một nhà sư thế kỷ 17 là một vị thần, nhưng Đức Đạt Lai Lạt Ma khẳng định rằng ông ấy là một linh hồn có tinh thần phẫn nộ, đã gây ra sự chia rẽ trong cộng đồng Tây Tạng lưu vong.

Một số ý kiến khác trong Phật giáo cho rằng, ngạ quỷ là những linh hồn đau khổ nên phải được đối xử với lòng trắc ẩn và không nên sợ hãi.

Những bóng ma đói nên được dẫn tới ánh sáng Phật Pháp thông qua việc tụng kinh, siêu độ cho họ và giải thích các giáo lý của Phật giáo như học thuyết vô thường và vô ngã, để họ hiểu rằng mọi thứ đều phải thay đổi không nên bám víu vào “cái tôi” ảo tưởng nữa, từ đó họ sẽ từ bỏ những chấp trước, thù hận mà siêu thoát. Khi đó những vong linh sẽ thấy ánh sáng rõ ràng của Đức Phật hiện ra và giúp họ thoát khỏi trạng thái linh hồn vất vưỡng.

Ở Việt Nam, rất nhiều gia đình Phật tử thường lo lắng vào ngày rằm tháng 7 hay còn gọi là tháng cô hồn. Họ sẽ cúng bánh trái, muối gạo…trước nhà mình để các linh hồn ngạ quỷ đến ăn và không quấy phá công việc kinh doanh của họ. Tôi không biết điều này có chính xác không, có mang lại lợi ích thật sự không nhưng tôi nghĩ điều này là phi Phật Học.

Cô hồn có ăn được những đồ mà chúng ta cúng không? Nếu như ngạ quỷ không được ăn thì có tồn tại không? Nếu như ngạ quỷ chết thì họ sẽ đi đâu? Chúng ta cúng cô hồn có nghĩa là chúng ta ủng hộ việc duy trì trạng thái linh hồn vất vưỡng của họ? Chúng ta cúng cô hồn trong tháng 7 là vì lợi ích cá nhân hay từ bi với những vong linh này?

Ngạ quỷ là một linh hồn chưa siêu thoát vì chưa hiểu biết đúng đắn, hay chỉ là một trạng thái để trả nghiệp? Nếu chúng ta chia sẻ Phật Pháp cho họ hiểu bằng những bài giảng, những giáo lý Phật giáo hoặc những thần chú chuyên biệt cho mục đích này thì họ có thoát khỏi cõi ma đói này không?

Các loại ngạ quỷ trong Phật giáo

Có 24 loại ngạ quỷ được liệt kê trong các kinh điển Phật giáo. Nội dung sau đây mô tả vắn tắt về ngoại hình, đặc tính cũng như lý do vì sao một người lại đầu thai thành ngạ quỷ trong kiếp này.

1. Ngạ quỷ VANTÀSÀ

Ngạ quỷ này có hình tượng dị kỳ, mặt mày nhăn nheo, con mắt tròn vo, lông tóc xồm xàm, miệng méo mó, ống chơn cong queo, bụng chướng to lên, thân mình hôi thúi, răng hô chơm chởm, tay chơn nổi gân như dây luộc, cao nhồm ốm nhom, ghẻ lở đầy mình, đói khát nhiều năm, đau khổ vô cùng, khi nghe người khạc nhổ tưởng được no, lồng chạy đến liếm ăn cho đỡ đói. Hạng ngạ quỷ nầy có rất nhiều, thường ở gần nhà cửa, xóm làng, mấy chỗ dơ bẩn và ống nhổ mà kiếm ăn.

Loại ngạ quỷ nầy trước kia tánh tình bỏn xẻn, không biết làm phước bố thí, lại nhổ nước miếng trong vật thực đem cho người có giới đức thanh cao, có khi đi vào chùa xả rác, hoặc nhổ nước miếng trên sân hoặc chỗ chư Tăng đã quét dọn sạch sẽ, không chịu nghe lời chỉ dạy của chư Tăng, cứ việc làm càn, không kiêng nể ai, nên khi chết phải sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

2. Ngạ quỷ KUNAPÀ

Có thân hình dị kỳ, bụng phệ thòng xuống, mắt cụt cằm dài, con mắt bằng cái chén, răng to như cái cuốc, tóc dài phết gót, đầu lớn hơn mình, hình thù ghê gớm, mùi thúi tanh hôi, ăn ròng mủ máu và tử thi, càng ăn chừng nào càng đói nhiều chừng nấy, khi thấy tử thi bỏ thì áp lại xé ăn, nhưng vẫn bị đói khát thật lâu đời.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người không biết làm phước, tánh nết xấu xa không sợ tội lỗi, dễ duôi cẩu thả, lại gạt chư Tăng ăn thứ thịt mà chư Phật đã cấm theo luật [*]. Tội gạt gẫm chư Tăng rất nặng nên khi chết phải sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

3. Ngạ quỷ GUTHA

Có thân hình kỳ dị, con mắt ngay xuống, miệng méo lên trên, lông mọc bít hết cổ từng sát vai, đầu to và sói, tóc mọc lưa thưa chung quanh, bụng lớn như trống cái, da đầy ghẻ lác, hôi hám vô cùng, ăn ròng phẩn máu, thường đi gần nhà, cầu tiêu để tìm vật thực, đói khát lâu đời, vô cùng đau khổ.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người hung ác không tin tội phước, xấc xược thái quá, ỷ quyền thế hiếp người tu hành, lại thêm tánh tình bỏn xẻn, tiếc của không nuôi dưỡng cha mẹ, vợ con thân quyến, để cho mẹ cha đói khát cơ bần. Do quả độc ác ấy, khi chết phải sa vào địa ngục “đồng sôi” thật lâu đời, khi hết quả, cảnh ấy còn dư sót nghiệp lại, phải sanh làm thứ ngạ quỷ nầy, ăn ròng là phẩn máu.

4. Ngạ quỷ AGGHÀLA

Có mắt sưng lòi ra ngoài, lửa cháy đầy mình, khói lên nghi ngút cả ngày lẫn đêm da thịt phồng lên lở lói đầy mình, cháy nóng từ trong tràn ra ngoài, miệng đói khát vô cùng nhưng không chết vì nghiệp ác tạo nên, thường ở nơi núi rừng gần mé biển hoặc cồn bãi.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người dể duôi, cẩu thả, khi dể, chế nhạo chư Tăng. Do nhân ác đã gieo, nên khi chết, phải sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

5. Ngạ quỷ SUCIMUKHA

Có miệng nhỏ nhọn như cây kim, thân hình thật to lớn, thịt nổi có u có nần, móng tay thật dài và nhọn, tay chơn ghẻ lác, mình mẩy đóng rêu, lông tóc xồm xoàm, đói khát vô cùng vì không ăn uống được chi cả, thường ở nơi rừng sâu núi thẳm.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người lòng dạ vô cùng bỏn xẻn, rít róng, không dám tiêu xài, không khi nào làm phước, dầu nhỏ nhen chút ít, bỏ cha mẹ gia quyến đói khát cơ hàn, không khi nào giúp đỡ vật chi cả, ham tiền tiếc bạc thâu thập để dành bo bo cất giữ. Do lòng dạ xấu xa ấy, nên khi chết phải sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

6. Ngạ quỷ KANHAJI

Có thân mình cao lớn, cổ cao đầu méo, mắt to lớn lộ ra, mũi vắn, răng hô chơm chởm, lông tóc xù xì, tay chơn cong veo, bụng rất to lớn, môi xệ thười lười, thường ở nơi rừng sâu, chịu đói khát lâu đời, ở xa thấy nước, đến gần lại thấy cạn khô, hoặc thấy thành lửa thành đá. Khi thấy vật thực thì mừng rỡ nhưng lại gần lấy ăn, thì vật ấy trở thành đồ dơ, thành đá, hoặc cháy lên lửa có ngọn táp tới mình.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người ngu si không biết tội phước, tánh tình xấc xược, đem bò, trâu, dê phá hoại vườn tược, ao nước của nhà chùa, lại nói vô lễ với chư Tăng. Vì nhân dữ đã gieo, nên khi chết phải sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

7. Ngạ quỷ NIJJHÀ

Có tội nặng vô cùng, thân mình ốm nhom, ăn uống chi chẳng đặng, trong miệng đuôi mọc ra rất hôi thúi, ngón tay chơn dính lại chỉ có một móng như cái cuốc, bụng phình, rún lồi lòng thòng, môi trên thật dài trệ xuống tới cằm, tay xụ tới vai, tóc mọc bùm xùm.

Ngạ quỷ nầy thường ở nơi rừng sâu núi thẳm, hoặc nơi cồn bãi. Ngạ quỉ nầy kiếp trước là người tánh tình độc ác,thấy các bậc sa môn hoặc các người hành khất xin ăn, làm oai, chưởi mắng khinh người thậm tệ, lại hay nói đâm thọc người có giới hạnh, cho phân chia phe đảng, gặp người tàn phế chế diểu đủ điều không lòng ái truất. Do nhân đã gieo, nên khi chết, phải sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

8. Ngạ quỷ SABBANKÀ

Có đầy mình ghẻ lở, ruồi nhặng bu đầy, thịt sưng hôi thúi, mắt to lộ ra, mũi lớn dài như trống cái, đói khát vô cùng, khi đói quá chịu không được, lấy móng tay bén như dao cạo móc thịt mà ăn, vừa ăn, vừa khóc, đau đớn vô ngần, càng ăn càng đói, thường ở các nơi thung lũng núi non và cồn bãi thật nhiều.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người lòng dạ bỏn xẻn, không biết tội phước, vô ơn bạc nghĩa, bất hiếu với cha mẹ, đánh đập ông bà cha mẹ thân bằng quyến thuộc, phản bội người có ơn mình, không lòng cung kính nể. Do nhân dữ đã gieo, nên khi chết, phải sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

9. Ngạ quỷ PABBANKÀ

Có thân mình thật to lớn, tay chân cụt ngủn, đầu nhỏ, cổ vắn da thịt cứng như đất, lửa cháy đỏ đầy mình cả ngày lẫn đêm hừng hực như sắt nướng đỏ, nóng nảy đau khổ đến cực độ lại bị đói khát cả triệu năm. Ngạ quỷ nầy rất nhiều, thường ở nơi núi Kỳ Xá Quật và Tuyết lãnh sơn.

Vì kiếp trước tánh tình hung dữ độc ác, thù oán, chưởi mắng người có giới hạnh, phá hoại của cải, giết hại người không gớm tay, đốt nhà cửa người vì lòng sân hận, bướng bỉnh, ngã mạn, muốn làm cho hơn người, nên gây tội lỗi dẫy đầy . Do nhân dữ đã gieo, nên khi chết, phải sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

10. Ngạ quỷ AJAGARA

Có thân hình như con trăn dài, lớn hơn con voi với nhiều đầu, khi bị dầu tràn khi thì đầu bò, đầu cọp, đầu méo, đầu voi, đầu gà, đầu khỉ, đói khát lâu đời, lửa cháy đầy mình cả ngày lẫn đêm, kêu la khóc rất thê thảm, nhưng không chết được, vì nghiệp ác đã tạo, thường ở nơi rừng núi cồn bãi rất nhiều.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước tánh nết hung hăng thù oán đốt nhà đốt ruộng, miệng nói ra hung dữ, chưởi cha mắng mẹ, các bực Sa môn và người có giới hạnh nói là đồ trâu bò, heo, chó v.v… Do nhân dữ đã gieo, nên khi chết, phải sa vào cảnh địa ngục thật lâu đời; khi hết quả, tái sanh lại làm thứ ngạ quỷ nầy.

11. Ngạ quỷ VEMANIKA

Có thân hình mập mạp cao lớn, bụng ngay như bí đao, lông lá mọc xồm xoàm, phủ kín cả mình, khi thọ vui, khi thọ khổ không đều, tâm tánh hung tợn, tay cầm khí giới. Ngạ quỷ nầy thường gọi là Yamaràja – Diêm Vương. Diêm Vương nầy có khi thọ vui trong nửa tháng, thọ khổ nửa tháng, thay đổi mãi mãi như vậy cho đến khi hết nghiệp.

Ngạ quỷ nầy vì kiếp trước là người si mê, ai rủ làm chi cũng làm theo. Khi làm tội, khi làm phước, làm theo thói quen. Sát hại sanh vật cũng có, mà làm phước cũng có. Khi làm phước mà vẫn uống rượu, không giữ gìn giới hạnh.

12. Ngạ quỷ MAHIDDHIKA

Có thân hình lịch sự tốt đẹp như chư thiên, ăn mặc, trang điểm đủ các thứ báu vật, có thần thông bay trên hư không, nhưng thân mình vô cùng hôi thúi, lại bị đói khát cả ngàn muôn năm. Thường đi khắp nơi kiếm đồ dơ mà ăn.

Có khi gặp được vật thực, mừng rỡ lấy đưa vào miệng ăn thì vật thực ấy lại hóa thành sắt nướng đỏ, cháy cả miệng mồm, khi nuốt khỏi miệng trở thành sắt nướng đỏ, cháy hết ruột gan, đau khổ không kể xiết.

Ngạ quỷ nầy vì kiếp trước là người xuất gia tu hành không thọ trì giới luật chín chắn, hay phá hoại Phật pháp. Hạng người tà mạng nầy chỉ giả tu để cốt nuôi mạng sống, gạt gẫm tín đồ, ham mê lợi lộc, không khi nào thu thúc và nghiêm trì giới hạnh. Do nhân dữ đã gieo, nên khi chết, phải sa vào địa ngục; khi còn sót quả, phải tái sanh lại lên làm thứ ngạ quỷ nầy.

13. Ngạ quỷ SUCILOMA

Có lông tóc rất nhiều, nhọn như kim đâm khắp cả thân mình, đâm xoáy từ trên đầu thấu ra miệng, máu chảy tuôn ra, từ miệng thấu tới cần cổ, từ cần cổ thấu tới ngực, từ ngực lủng thấu tới bụng, từ bụng đâm thấu tới bắp vế và ống quyển, đâm hoài như vậy luôn luôn không ngừng nghỉ, đau đớn kêu la thảm thiết, trôi nổi bềnh bồng trên hư không, gần núi Kỳ Xà Quật.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người đánh xe bò tánh tình hung ác. Khi đánh xe, đâm trâu bò bằng sắt nhọn. Hơn nữa, họ còn là người xấu xa hay ganh gổ hay nói lời độc ác đâm thọc đầu nầy, đầu kia cho người khác sanh ra sự bất hòa, chia phe chia đảng. Do nhân dữ đã gieo, nên khi chết, phải sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

14. Ngạ quỷ KUMBHÀNDA

Có 2 hòn ngọc hành thật to, bị các loài kên kên, ó, diều theo cắn mổ, để xuống ngồi trên ngọc hành thì đau nhức, phải vác trên vai chạy hoài rất khổ sở, nhưng các loài ấy vẫn cứ bay theo, cả bầy cắn mổ đau nhức vô cùng.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước làm quan xử kiện, chuyện phải cho là quấy, chuyện quấy cho là phải, ăn hối lộ, tư vị, áp dụng sai lệ luật quốc gia, hành phạt kẻ hiền lương. Do nhân dữ đã gieo, nên khi chết, phải vào cảnh A tì địa ngục (Avici) bị lửa đốt thật lâu đời; khi hết tuổi thọ cảnh ấy và còn sót quả, tái sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

15. Ngạ quỷ AHI

Có mình rắn đầu người, lớn dài như trái núi, lửa cháy rần rộ chung quanh mình, dẫy dụa nóng la đau khổ ở trong lửa, lại phải chịu sống thật lâu đời vì nghiệp ác cấu tạo, nên không chết được, thường ở nơi rừng núi.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người nhiều lòng sân hận, câu mâu nhăn nhó, mỗi chút mỗi sân, tâm địa đen tối như súc sanh, không phân phải quấy, đốt nhà cửa người, đốt cả cốc liêu của Đức Phật, không chút ăn năn, khi chết phải sa vào cảnh A tì địa ngục thật lâu đời; khi hết tuổi thọ cảnh ấy, mới tái sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

16. Ngạ quỷ NICCHAVI

Có thân mình mủ chảy tràn trề, phần thì các loại kên kên, ó, diều bay theo cả bầy cắn mổ, rớt ra từng miếng; do quả ác, thịt ấy trở mọc đầy lại, liền đau nhức khóc la thê thảm, nhưng các loài ấy vẫn không tha, luôn luôn cắn mổ, trôi nổi trên không, gần núi Kỳ Xà Quật.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người đàn bà đang tâm có chồng còn ngoại tình với kẻ khác, lén lút chia sớt tình thương của chồng cho kẻ khác; mưu hại, gạt gẩm chồng, làm bộ, làm điều giả dối hai lòng. Do nhân ác đã gieo, khi chết, phải sa vào “địa ngục đồ sôi”, nấu lênh đênh trong nước đồng sôi thật lâu đời; còn sót quả, tái sanh lại làm thứ ngạ quỷ nầy.

17. Ngạ quỷ NIMUGGA

Có thân hình xấu xa, thịt da cứng rắn, thối tha, dính đầy những phẩn, luôn luôn cấm đầu xuống hầm phẩn ngộp thở, phải ăn uống đầy chướng bụng, mới trồi lên được; khổ não vô cùng, rồi cũng phải cấm đầu xuống hầm phẩn nữa, luôn luôn như thế ấy.

Ngạ quỷ nầy là người trước kia tâm tánh đê tiện xấu xa, lén lúc tà dâm vợ con người, bất cần già trẻ, lại còn hành hạ vợ nhà, làm oai cho kiêng sợ, giả bộ tánh tình như người trong sạch ngay thật, nhưng vắng mặt vợ lại mèo mỡ, vợ nhà chịu đau khổ. Do nhân dữ đã gieo, nên khi chết, phải sa vào cảnh địa ngục, bị quỉ sứ bắt leo lên cây gòn bằng sắt cháy đỏ có gai thật bén, leo lên leo xuống, lủng xẻ mình mẩy, đau khổ hằng triệu năm; khi còn sót quả, sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

18. Ngạ quỷ SUKARA

Có hình tướng dị kỳ, mình người đầu heo, trong miệng có đuôi mọc ra trám đầy cả miệng, ăn uống chi cũng không được, phải chịu đói khát khổ sở vô cùng, lại có giòi bò lúc nhúc, rút vào miệng lở lói hôi thúi như thây ma, đau khổ thật lâu đời, thường ở nơi rừng sâu núi thẳm, hoặc gần núi Kỳ Xá Quật.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người không biết đạo đức, tánh nết đê hèn, không có lòng thành thật, thường hay nói láo, nói đâm thọc làm cho người chia rẽ, có khi lại nói phao vu để hảm hại người, khi thì nói lời độc ác, chửi mắng không kiêng nể ai. Do nhân ác đã gieo, nên khi chết, phải sa vào A tì địa ngục, bị lửa thiêu đốt thật lâu đời; khi sót quả, tái sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

19. Ngạ quỷ MANGULI

Có hình tướng dị kỳ, trông đáng ghê sợ, da thịt xù xì, lông lá xồm xoàm, cùi lác đầy mình, mùi thúi tanh hôi không ai chịu được, răng hô ra chổm chổm, trôi nổi trên hư không; những con kên kên, ó, diều, có bầy có lũ áp lại cắn mổ đau đớn, khóc la thảm thiết, mắt lộ ra như chim ụt, bụng lớn như trống cái, tay chơn cong queo.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người phụ nữ lên đồng cốt, giả dối cho là linh thiêng, lường gạt người để uống rượu và sát sanh để cúng quỉ thần, mưu sĩ đủ cách để bốc lột người. Do nhân dữ đã gieo, nên khi chết, phải sa vào cảnh địa ngục nước chua (như a xit); thứ nước nầy khi đụng vào mình thì làm cho đau rát và thành lở lói da thịt từ nhỏ ra to, đốt nóng chết đi sống lại, đau khổ thật lâu đời; khi còn sót nghiệp ác ấy, tái sanh lại làm thứ ngạ quỷ nầy.

20. Ngạ quỷ CHÀTAKA

Có thân hình ốm gầy còn da bọc xương, đói khát phi thường; có lối 90 kiếp quả địa cầu không quần áo cơm nước chi cả, đói khát đến đỗi đứng lên té xuống, mệt xỉu ngất người, khóc than thảm thiết.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước kia (thuở Đức Phật Vipassì) là người giúp việc làm phước cho 3 vị thái tử để dâng cúng vật thực đến Đức Phật và 10 muôn chư Tăng, nhưng khi nấu chín xong, chưa đến giờ thọ trai, Đức Phật và chư Tăng chưa tới, con khóc đòi ăn, ban đầu múc bới cho vợ con ăn chút ít, sau cùng rồi họ cùng lấy ăn theo (vật thực để dâng cúng đến Đức Phật và chư Tăng nhưng họ lấy ăn trước). Do tội ăn trước vật thực dâng cho chư Tăng, nên khi chết, phải sa vào địa ngục, bị lửa thiêu đốt thật lâu đời; còn sót quả, phải tái sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

21. Ngạ quỷ KUKKUTA

Có nhiều vô số kể, đầu láng tròn không tóc, ốm gầy, bụng phình lớn ra như trống cái, chân cẳng xẹo xọ, ban ngày tay cầm búa to, kiếm đập đầu chảy máu, dầm dề bể nát cả sọ, sưng hết mình mẩy, ban đêm lại thì lửa cháy dữ dội đầy cả mình, phỏng lở đau khổ kêu cha mẹ khóc than, nghe thảm thiết.

Khi sáng ra, lửa tắt hết lại cầm búa đi kiếm nhau đập nữa, thả không lo làm ăn, tối ngày chỉ lo đá gà, đá cá, chọi trâu để cá nhau ăn tiền, cờ bạc rượu chè, nuôi gà đầy nhà; nếu đá ăn thì vui mừng hớn hở, uống rượu lè nhè; nếu đá thua thì làm thịt uống rượu, chẳng chút từ tâm, ăn năn hối hận. Do nhân ác đã gieo, khi chết, phải sa vào địa ngục, bị lửa đốt thật lâu đời; khi còn sót quả, tái sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

22. Ngạ quỷ ASÌSA

Có hình tướng lạ kỳ hơn các thứ ngạ quỷ khác, có mình nhưng không đầu, mắt mũi miệng mọc ngay giữa ngực, tay chơn cong queo, bụng lớn như trống cái, có những kên kên, ó, diều bay lại có bầy, cắn mổ luôn luôn, máu mủ chảy đỏ dầm dề đầy mình, trôi nổi trên hư không, đau đớn khóc than, tiếng nghe ghê tởm.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước kia là người tánh tình hung tợn, nóng nảy như lửa, chém giết người không gớm tay, là giám sát trong xứ Vương Xá (Ràjagaha), chém đầu người vô số kể, chẳng chút từ tâm. Do nhân dữ đã gieo, khi chết, phải sa vào cảnh A tỳ địa ngục thật lâu đời; còn sót quả, tái sanh làm thứ ngạ quỷ không đầu nầy.

23. Ngạ quỷ SATTHIKUTÀ

Có thân hình cao lớn như núi, có lối 60 cái búa sắt cháy đỏ hừng, lớn bằng tảng đá, bay lên bay xuống, đập vào đầu ngạ quỉ nầy sưng lên, bể tan nát rồi huờn lại như cũ, bị hành luôn luôn như thế ấy, đau khổ rên la thảm khốc, thường ở nơi rừng sâu núi thẳm.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người tánh tình nghênh ngang phách lối, biết nghề bắn đạn thật tài, gặp Đức Phật Độc giác đi khất thực, làm phách bắn chơi, làm cho Ngài phải lủng lổ tai bên nầy thấu qua bên kia. Do nhân ác đã gieo, nên khi chết, phải sa vào cảnh địa ngục bị lửa đốt thật lâu đời; khi còn sót quả, phải tái sanh lại làm thứ ngạ quỷ nầy.

24. Ngạ quỷ PABBAJITA

Ngạ quỷ này mang sắc phục người tu, lửa cháy rần rộ đầy cả mình, trôi nổi tới lui trên hư không, nhiều không số kể, đau khổ khóc than, nghe buồn thảm còn hiện đến bây giờ.

Ngạ quỷ nầy kiếp trước kia là bực xuất gia trong thời kỳ Đức Phật Ca Diếp (Kassapa), không thu thúc trong giới hạnh, ăn ngủ suốt ngày, phá giới đủ điều, nhưng không chịu ăn năn sám hối, tham muốn quá độ, nuôi mạng bằng cách tội lỗi và tà vạy, bợ đỡ người thế, muốn được nhiều danh lợi, không cần mẫn thực hành chân chánh giáo lý của Đức Phật. Do nhân dữ đã gieo, nên khi chết, phải sa vào địa ngục, bị lửa thiêu đốt thật lâu đời; còn sót quả, phải tái sanh làm thứ ngạ quỷ nầy.

Bản chất của ma quỷ

Một số người tin rằng, lễ kỷ niệm tổ tiên (đám giỗ) là ngày mà người thân đã mất sẽ đến thăm họ, họ chuẩn bị các bữa ăn, lễ nghi và lễ vật…để giúp người thân đã mất của mình có một cuộc sống tốt trong cuộc hành trình sau khi qua đời.

Có thể điều này chỉ là nghi thức truyền thống được truyền lại để tưởng nhớ người thân và là dịp để mọi người tụ họp giao lưu với nhau mà thôi.

Hồn ma có thể vẫn tồn tại quanh người sống thông qua mối quan tâm và tình yêu của họ đối với người thân. Người ta cũng nghĩ rằng, một số người bị mất do không hiểu cái chết của chính họ và sự tồn tại của thế giới bên kia nên họ cứ lang thang quanh nhà để theo dõi người thân của mình.

Những hồn ma khác được cho là vẫn còn vương vấn cõi trần do sự sợ hãi, tội lỗi và sự xấu hổ do bản thân tạo ra. Ma có thể không có khái niệm về thời gian và vẫn bị mắc kẹt trong một ảo ảnh được tạo ra bởi tâm trí của họ.

Một hình thức cao hơn của ma là họ có thể nhập vào người thân hoặc kẻ thù và điều khiển cơ thể nhằm mục đích trả thù hoặc thực hiện những việc mà khi sống họ chưa hoàn thành.

Cách phòng tránh và thanh trừ ma quỷ

Có nhiều cách để phòng tránh và trừ tà ma, sau đây là những cách phổ biến mà Phật giáo Tây Tạng thường sử dụng, trường phái Phật giáo nổi tiếng về sự huyền bí và những câu thần chú bí truyền uy lực.

1. Sử dụng dao Phurba

dao găm Phurpa thanh trừ ma quỷ của Tây Tạng

Phurba ( Tây Tạng : ཕུར་ བ, tiếng Phạn : Kila ) là một con dao găm trong nghi lễ được sử dụng bởi một đệ tử mật tông để hoá giải một ác thần đau khổ và hướng dẫn nó tái sinh vào cõi tốt hơn, một linh hồn đang rối rắm giữa các cõi khác nhau. Bằng cách dồn con dao vào đó, nó bị ném ra khỏi sự nhầm lẫn của nó và có cơ hội để được tái sinh, có lẽ là một cõi thấp hơn con người như động vật.

2. Sử dụng bẫy thần bắt ma

bẫy thần bắt ma quỷ của Tây Tạng

Các gia đình ở Tây Tạng thường gắn bẫy thần bắt ma trên mái nhà của mình, những sợi dây màu được kết lại. Những cái bẫy thần cũng có thể được treo trên cây. Một hồn ma khi vướng vào bẫy sẽ bị đốt cháy và thoát khỏi trạng thái linh hồn, giống như lửa làm mất trạng thái rắn của nước.

3. Tham gia ngày lễ Gutor

ngày lễ Gutor trừ tà ma của Tây Tạng

Nghi lễ tôn giáo Tây Tạng “Gutor” (དགུ་ གཏོར་) được tổ chức vào ngày 29 tháng 12 của Tây Tạng, với mục đích là triệt tiêu hết tất cả các phiền toái, bất hạnh, và ma quỷ trong năm qua để bắt đầu năm mới một cách ôn hòa và tốt lành.

Các đền thờ và tu viện trên khắp Tây Tạng tổ chức những buổi lễ khiêu vũ lớn tại Cung điện Potala ở Lhasa. Các gia đình dọn dẹp nhà cửa vào ngày này, trang trí phòng và ăn một món canh đặc biệt gọi là “Guthuk”, buổi tối, mọi người mang theo ngọn đuốc, tụng những thần chú bí truyền để trừ ma quỷ.

4. Đọc những câu thần chú xua đuổi ma quỷ

Trong Phật giáo có rất nhiều câu thần chú có thể xua đuổi và tranh trừ ma quỷ, một trong những thần chú Phật giáo uy lực nhất là Chú Lăng Nghiêm, thần chú dài và lâu đời trong Phật giáo, nó được các nhà sư trì tụng để duy trì Chánh Pháp trên trái đất này.

Thần chú trừ tà ma của Bồ Tát Kim Cương Thủ – Om Vajrapani Hum cũng là một thần chú được sử dụng nhiều, thần chú của ông giúp chúng ta bất khả chiến bại trước bất kỳ cuộc tấn công, quấy rối nào của ma quỷ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể niệm Om Mani Padme Hum khi gặp ma, thần chú của Bồ Tát Quán Thế Âm, Người cứu khổ cứu nạn chúng sanh, giúp chúng sanh vượt qua mọi đau khổ và sự quấy rối của ma quỷ.

Bài viết liên quan